วิธีการกำจัดไรฝุ่นตัวการของโรคภูมิแพ้

09:10 Siri Allergyguard 0 Comments

 

วิธีการกำจัดไรฝุ่นตัวการของโรคภูมิแพ้


เมื่อเรารู้แล้วว่าไรฝุ่นที่แอบซ่อนตามที่นอนบ้านเรานั้นมีอันตรายนำพาเราไปสู่ โรคภูมิแพ้ การที่เราหาวิธีการป้องกันและกำจัดไม่ให้มีไรฝุ่นมากวนใจนั้นจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า ซึ่งวันนี้เราได้นำวิธีการดี ๆ มาฝากกันค่ะว่าควรทำอย่างไร


เจ้าไรฝุ่นนั้นจะชอบอาศัยในที่ที่มีแหล่งอาหารเยอะโดยเฉพาะเตียงนอน คุณรู้หรือไม่ว่าเตียงนอนนี่แหละเป็นสถานที่อยู่อาศัยอันแสนสบายให้กับไรฝุ่นเลย มีการตั้งสมมติฐานของนักวิชาการไว้ว่า เตียงนอน 1 เตียงนั้นจะมีไรฝุ่นอาศัยอยู่ประมาณหลักล้าน ๆ ตัว เพราะเมื่อเรานอนนั้น ร่างกายของเราจะสัมผัสกับเตียงโดยตรง ซึ่งเจ้าไรฝุ่นนี้มันจะชอบมากเพราะมันสามารถที่จะกินคลาบไคล ขี้รังแคของเรา แล้วมีชีวิตอยู่ได้อย่างสบายใจเฉิบเลยทีเดียว


ในการกำจัดไรฝุ่นนั้นเรามีมากมายหลายวิธี ดังนี้

 

1.    การตากชุดเครื่องนอนทุกสัปดาห์ สามารถที่จะลดจำนวนและฆ่าเชื้อไรฝุ่นได้ดี ควรตากแดดอย่างน้อย 30 นาที หากนานกว่านั้นก็จะยิ่งดีมาก

2.    การใช้ความร้อนเพื่อการกำจัด เช่น การแช่ผ้าก่อนซัก ด้วยน้ำร้อนประมาณ 55-60 องศา สามารถกำจัดไรฝุ่นได้ดีเยี่ยม


3.    การรีดผ้า อันนี้เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่สามารถฆ่าไรฝุ่นที่แอบซ่อนอยู่ตามเสื้อผ้าได้ดีเช่นกัน แต่ไม่ควรใช้กับผ้ากันไรฝุ่นชนิดทอแน่น เพราะอาจทำให้รูผ้าขยายได้


4.    การใช้ความเย็นก็สามารถกำจัดไรฝุ่นได้เช่นกัน เพราะมันเองจะไม่ชอบอากาศที่เย็นจัด หากเราสงสัยว่าตามตุ๊กตา หมอน หรือเสื้อผ้าบางชิ้น มีไรฝุ่นอาศัยอยู่ การนำของเหล่านี้แช่ในตู้เย็นที่มีอุณหภูมิที่ 4-10 องศา ก็สามารถฆ่ามันได้เช่นกัน แต่อย่าลืม ถึงมันจะตาย ตัวที่ตายแล้วก็เป็นสารก่อภูมิแพ้ได้อยู่ดี และอาจจะฟุ้งกระจายได้ง่ายกว่าเดิมอีกด้วย ทางที่ดีอย่าเล่นเลยดีกว่าค่ะ ตุ๊กตา


5.    วิธีกำจัดไรฝุ่น บนที่นอน โดยใช้พวกสเปรย์ฆ่าไรฝุ่น ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีการผลิตออกมาจำหน่ายมากมายตามห้าง สามารถซื้อมาใช้ได้ แต่ต้องมีเลข วอส ที่ได้รับอนุญาตจากทาง อย.แล้วเท่านั้นนะคะ เพื่อความปลอดภัย และวิธีการใช้ที่ดีที่สุด คือ หลังจากใช้สเปรย์กำจัดไรฝุ่นแล้ว เราควรกำจัดไรฝุ่นที่ตายเกลื่อนอยู่บนที่นอน และหมอนของเราออกไปด้วยนะคะ เพราะมันจะฟุ้งออกมาจากที่นอนเราได้ง่ายๆ


6.    การใช้ผ้าหรืออุปกรณ์ป้องกันไรฝุ่น อันนี้ก็สามารถช่วยได้ สามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด เลือกที่ได้มาตรฐาน มี lab รับรองดีที่สุดค่ะ


7. ใช้บริการรับทำความสะอาดที่นอน ที่ได้มาตรฐานสากล หรือถ้าที่นอนเก่ามากๆ ก็ควรเปลี่ยนใหม่นะคะ 
.
.
.
อ่านเพิ่มเติมเรื่อง "ถึงเวลาทำความสะอาดที่นอน หรือเปลี่ยนที่นอน แล้วหรือยัง ?" Click ที่นี่ >> ทำความสะอาดที่นอน
.

.
.
และนี้ก็เป็นวิธีง่าย ๆ ในการกำจัดไรฝุ่น สิ่งที่ควรระวังมากที่สุดนั่นก็คือการใช้สารเคมีในการกำจัด เพราะว่านอกจากไรฝุ่นจะตายแล้ว อาจจะเกิดอันตรายกับเยื่อบุโพรงจมูกของเราได้ ดังนั้นทางที่ปลอดภัยที่สุดให้ใช้ความร้อนและวิธีธรรมชาติในการกำจัดจะดีกว่า และหมั่นทำความสะอาดตามแหล่งที่อยู่ของมัน เพื่อป้องกันการกลับมาของเจ้าไรฝุ่นนะคะ


Siri Allergy Guard

วิธีกำจัดไรฝุ่น

0 ความคิดเห็น: