แก้ภูมิแพ้ อย่างไร ให้เลิกแพ้

12:59 Siri Allergyguard 0 Comments

 

 

แก้ภูมิแพ้ อย่างไร ให้เลิกแพ้


เรื่องของวิธีการ แก้ภูมิแพ้ นั้น หลายๆท่านคงจะหนักอกหนักใจเป็นอย่างมาก เป็นมานานหลายปี ลองมาก็หลายวิธีแล้ว แก้ไม่หายซักที แถมยังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ สร้างความรำคาญใจในการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก ไม่เป็นไรนะคะ อย่าท้อแท้ไปค่ะ ปัญหานี้เป็นปัญหาที่คนส่วนใหญ่ต้องเจอ โดยเฉพาะคนเมือง ไม่ใช่แค่คุณคนเดียวเท่านั้นที่เป็น ส่วนอาการที่เป็นก็จะคล้ายๆกัน โดยส่วนใหญ่อาการแพ้จะเกิดที่ระบบทางเดินหายใจ อาการจะคล้ายกับเป็นหวัดอยู่ตลอดเวลา เช่น คัดจมูกหายใจไม่สะดวก ไอ จาม น้ำมูกไหล ปวดศีรษะ และอาจจะมีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย


-    อาการระคายเคืองที่ตา
-    อาการแพ้เป็นผื่นคันตามตัว เป็นผด
-    อาการหอบหืด



สาเหตุหลักๆของอาการภูมิแพ้ คือ


-    กรรมพันธุ์ เรื่องนี้เป็นสิ่งที่แก้ได้ยาก เพราะหากพ่อ แม่ พี่ น้อง หรือใครคนใดคนหนึ่งในบ้านเราเป็นแล้วนั้น อาจจะส่งผลให้เราเป็นโรคนี้ได้เช่นกัน

-    สิ่งกระตุ้นรอบตัว เป็นสิ่งที่ทำให้คนส่วนใหญ่เป็นภูมิแพ้ได้มากที่สุด เช่น ไรฝุ่น เกสรดอกไม้ สัตว์เลี้ยง เป็นต้น โดยมักเกิดขึ้นกับเด็กเป็นส่วนใหญ่






อาการเหล่านี้เราไม่สามารถที่จะรักษาให้หายขาดได้ แต่จะมีวิธีแก้ภูมิแพ้ด้วยการบรรเทาอาการและป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำได้อีก ดังวิธีการดังต่อไปนี้ค่ะ 


การแก้ภูมิแพ้ เบื้องต้น 5 วิธี


1.    การหาสาเหตุให้พบว่าตัวเองนั้นแพ้สารอะไร เช่น แพ้อาหาร จำพวกอาหารทะเล ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยง หรือบางคนแพ้ไรฝุ่นและฝุ่นที่อยู่ตามบ้าน วิธีการง่ายที่สุดคือการขยันทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ใช้ผ้ากันไรฝุ่นคลุมเครื่องนอนทุกชิ้น และซักผ้าปูที่นอนบ่อยๆค่ะ โดยวิธีการหาสิ่งที่ตัวเองแพ้นั้น วิธีที่ง่ายที่สุดคือการทำ Skin test ค่ะ อ่านเพิ่มเติมขั้นตอนการตรวจภูมิแพ้ที่นี่ค่ะ CLICK>> ตรวจภูมิแพ้



http://siriallergyguard.blogspot.com/2015/07/blog-post.html



2.    การรับประทานยาแก้ภูมิแพ้ ตามแพทย์สั่ง วิธีการนี้จะช่วยบรรเทาให้อาการภูมิแพ้นั้นดีขึ้น แต่จะไม่หายขาด ต้องรับประทานยาเมื่อมีอาการอยู่ตลอด และเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ แต่จะสามารถบรรเทาอาการภูมิแพ้ได้อย่างชะงัดในทันที

3.    การรักษาโดยการฉีดวัคซีนภูมิแพ้ วิธีนี้จะทำก็ต่อเมื่อ ท่านทำมาหลายวิธีแล้วก็ยังไม่ได้ผล วิธีการคือ ฉีดสารก่อภูมิแพ้ที่ท่านแพ้ เข้าสู่ร่างกายทีละนิด ให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานขึ้นมาทีละน้อย ต้องทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง และต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เพราะบางรายอาจจะแพ้มากจนถึงขั้นช็อคได้เลยทีเดียว หากท่านฉีดวัคซีนภูมิแพ้มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ประมาณ 1 ปี ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น ให้เลิกฉีด แสดงว่าวิธีนี้ไม่ได้ผลกับท่านแล้ว แต่ถ้าอาการดีขึ้นแพทย์จะค่อยๆทิ้งระยะห่างในการฉีดแต่ละครั้งให้นานขึ้น นานขึ้น  โดยแพทย์จะพิจารณาการหยุดฉีดเองว่าเมื่อไร

4.    การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะทำให้ระบบทางเดินหายใจแข็งแรง และมีการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี ในผู้ป่วยที่เป็นโรคหอบหืด ควรปรึกษาแพทย์ส่วนตัวของท่านถึงรูปแบบในการออกกำลังกายก่อนทุกครั้ง


5.    การรับประทานวิตามินบางตัว หรือ
อาหารแก้ภูมิแพ้ เช่น วิตามินซี หรือผลไม้ที่มีส่วนผสมของวิตามินซี เช่น ฝรั่ง ส้ม เป็นต้น เพื่อเป็นการสร้างภูมิต้านทานเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ให้กับท่าน
.

.
วิธีการเหล่านี้เป็นวิธีการ แก้ภูมิแพ้ อันดับต้นๆที่คนเป็นภูมิแพ้ควรปฏิบัติ (ยกเว้นการฉีดวัคซีน ที่ควรปรึกษาแพทย์ก่อน) สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ท่านต้องทำคือการ หลีกเลี่ยงสิ่งที่ท่านแพ้ให้ได้ เพราะถึงแม้ท่านจะทำมันทุกวิธี สรรหาทุกวิถีทางที่เค้าว่าดีกัน กินทั้งยา กินทั้ง ยาสมุนไพรแก้ภูมิแพ้  ใช้ผลิตภัณฑ์โน่นนี่ เยอะแยะไปหมดเพื่อแก้อาการภูมิแพ้ของท่าน แต่ถ้าท่านยังคงสูดดมหรือสัมผัสกับสิ่งที่ร่างกายแพ้อยู่ อาการของท่านก็คงจะไม่ดีขึ้น และจะต้องรับประทานยาเพื่อบรรเทาอาการไปตลอดชีวิต 

.
.
สุดท้าย Admin ขอเป็นกำลังใจให้กับคนเป็นภูมิแพ้ทุกคน  ที่ลุกขึ้นต่อสู้กับโรคที่แสนจะน่ารำคาญนี้นะคะ ^^
.
.
หวัง ว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านไม่มากก็น้อย ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกันนะคะ ถ้าบทความนี้เป็นประโยชน์ อย่าลืมแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ ผ่านทาง facebook ,Twitter หรือ google plus โดยการกดปุ่ม share story ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

-------------------------------


สำหรับท่านที่สนใจสั่งซื้อ ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น Mitex ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยไรฝุ่นศิริราช ผลงานวิจัยโดยมหาวิทยาลัยมหิดล

สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่

TEL : 099-280-3706
LINE ID : @siriallergy (อย่าลืมใส่ "@" นำหน้านะคะเดี๋ยวหากันไม่เจอ)
e-Mail : siriallergyguard@gmail.com
 
ดูสินค้าได้ที่ : CLICK>> ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น