5 วิธีง่ายๆ ฝึกลูกขับถ่าย บ๊าย บาย แพมเพิส - วิธีเลิกแพมเพิส

09:47 Siri Allergyguard 0 Comments

 

 

5 วิธีฝึกลูกขับถ่าย เทคนิคง่ายๆ บ๊าย บาย แพมเพิส

วิธีเลิกแพมเพิส
โดยธรรมชาติแล้วเมื่อลูกน้อยมีอายุตั้งแต่ 1-2 ปี ขึ้นไปถือเป็นช่วงเวลาดีที่เขาสามารถสื่อสารได้บ้างแล้วจึงเหมาะกับการที่คุณพ่อคุณแม่จะฝึกให้เจ้าตัวเล็ก ฉี่ ชี้ และ อึ อึ๊ ได้ด้วยตัวเอง อันจะเป็นการส่งเขาก้าวไปสู่พัฒนาการที่สำคัญอีกขั้นและที่มากไปกว่านั้น คือ ถือเป็นการบอกลาภาระ ค่าผ้าอ้อมด้วย!!

.
.
การฝึกให้ลูกเลิกแพมเพิส เป็นสิ่งที่ยังไงก็ต้องทำแบบไม่มีทางหลีกเลี่ยง ดังนั้น วันนี้ เราจะพาไปดู 5 เทคนิควิธี ฝึกลูกน้อยอึฉี่แบบง่ายๆ ที่เมื่อทำได้เมื่อไหร่แล้วล่ะก็ คุณแม่คุณพ่อ เตรียมยิ้ม และบอกลาแพมเพิส ได้เลย!!




1.ทำเป็นตัวอย่างให้ดู สอนให้ลูกรู้ว่าต้องอึฉี่ยังไง
.
.
ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ง่ายที่สุด โดยการสอนเจ้าตัวเล็กตรงๆพาไปห้องน้ำ และก็อธิบายขั้นตอนการขับถ่ายที่ถูกต้องแบบง่ายๆผู้ชายทำแบบนี้นะ ผู้หญิงทำแบบนี้นะ เพื่อให้เจ้าหนูรู้ว่า เวลาที่เขาจะอึจะฉี่ เขาต้องมาที่นี่ ตรงนี้ และทำแบบไหน โดยในช่วงแรกคุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องรีบเร่งอะไร เพียงแต่พาเขาไปบ่อยๆเพื่อให้เขาค่อยๆ เรียนรู้ และเกิดความคุ้นเคย
 


2.หมั่นถามว่าอันนี้อึหรือฉี่ กรรมวิธีทบทวนการเรียนรู้
.
.
ในทุกครั้งที่เจ้าตัวเล็กอึหรือฉี่ ให้คุณพ่อคุณแม่ถามเขาว่า อันนี้อึหรอลูก อันนี้ฉี่หรอลูก เพื่อให้เขารู้ว่า อันไหนเรียกฉี่อันไหนเรียกอึ นอกจากนั้นก็อาจถามเขาเป็นระยะก็ได้ว่า หนูปวดฉี่ไหม ปวดอึหรือเปล่า แม้ว่าเขาจะไม่ปวดก็ตาม เพื่อเป็นการทบทวน กระบวนการเรียนรู้ของเด็กให้จดจำความรู้สึก และทำความรู้จักว่า ระบบขับถ่ายของตัวเองนั้นเป็นอย่างไร


วิธีเลิกแพมเพิส กลางคืน
3.หากระโถนคู่ใจ เอามาไว้ข้างกาย
.
.
โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นกระโถนที่มีลวดลายน่ารัก เป็นตัวการ์ตูนที่เจ้าตัวเล็กชอบแล้วด้วยล่ะก็ จะช่วยล่อและดึงดูด ให้เขาสนใจที่จะมานั่งมากยิ่งขึ้น โดยเราไม่จำเป็นต้องซีเรียสว่า ให้เขามานั่งอึฉี่ก็ได้ในช่วงแรก เพียงให้เขามานั่งเล่น นั่งทำความคุ้นเคยบ่อยๆ แล้วก็ค่อยๆ บอกเขา สอนเขาว่าเอาไว้ทำอะไร ซึ่งเมื่อคุ้นเคยเมื่อไร ก็ลองให้เขาค่อยๆ ฉี่ และอึกับกระโถนดู หรือหากไม่ใช้กระโถน ก็อาจจะหาแผ่นรองนั่งบนชักโครกที่เป็นลวดลายการ์ตูนก็ได้ ใช้เทคนิคเดียวกันเพื่อให้ลูกรู้ว่า ที่ตรงนี้มีไว้สำหรับฉี่และอึ


วิธีเลิกแพมเพิส pantip
4.กล่าวชมเมื่อทำดี  ไม่ต้องตำหนิ แต่สอน
.
.
ทุกครั้งเวลาที่ลูกทำถูกต้อง เช่น บอกปวดฉี่ปวดอึได้ รู้ว่าอันนี้ฉี่อันนี้อึ  หรือสามารถอึที่กระโถนได้ เราต้องเอ่ยชม และแสดงให้เขารู้ว่า เขาทำดีแล้ว ถูกต้องแล้ว อาจเป็นด้วยการกอด หอม พร้อมเอ่ยปากชม เช่น เก่งมากเลยค่ะ หนูเก่งที่สุดเลย เพื่อให้เขารู้สึกภูมิใจและจดจำว่า อะไรคือสิ่งที่ดี ในขณะเดียวกันหากเขาอึหรือฉี่รดกางเกง เลอะเทอะ เราก็ไม่ควรตำหนิเขา แต่ควรปลอบโยนและสอนเขาดีๆ ว่า ถ้าปวดอีกต้องทำอย่างไรแบบนี้เลอะไม่ดีนะคะ เป็นต้น เพื่อให้เด็กมีกำลังใจ และพร้อมที่จะเรียนรู้



5.เริ่มต้นบอกลาแพมเพิส อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด
.
.
ที่กล่าวมาทั้งหมด 4 ข้อ เป็นแนวทางที่คุณพ่อคุณแม่จะใช้ฝึกลูกน้อย ซึ่งเมื่อไรก็ตามที่เราคิดว่าพร้อมแล้ว ถึงเวลาแล้วที่จะต้องบอกลาผ้าอ้อมเสียทีให้เราเริ่มต้นด้วยการไม่ใส่แพมเพิสให้เจ้าตัวเล็ก แล้วค่อยๆ ฝึกฝนเขาไปเรื่อยๆระยะแรกอาจจะเลอะเทอะหน่อย แต่ขอให้มั่นใจว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดีทั้งนี้เราอาจเริ่มจากกลางวันก่อนก็ได้ และกลางคืนก็ใส่ไว้ตามปกติ ซึ่งถ้าจะให้ดีทุกครั้งที่ตื่นนอน เราก็ควรพาเขาไปห้องน้ำทันที ปวดไม่ปวดไม่เป็นไร ให้พาเขาไปรู้จักกับระบบการขับถ่ายที่ดี ถามเขาว่าฉี่ไหม อึไหม แล้วไม่นานเขาก็จะเริ่มทำได้เอง

.
.
การบอกลาแพมเพิส ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่จะได้เรียนรู้และเติบโตไปพร้อมๆ กันกับเจ้าตัวเล็ก ได้เห็นพัฒนาการของเขา ถึงแม้จะต้องใช้เวลาอยู่บ้างแต่เชื่อเถอะว่าทุกคนทำได้แน่นอน สู้ สู้


==============================

ร่วมเป็นครอบครัวเดียวกับเรา Siri Allergy Guard ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ

Web : http://www.siriallergyguard.com

Blog : http://www.siriallergyguard.blogspot.com

Fan Page : https://www.facebook.com/siriallergyguard


Twitter : https://twitter.com/Siri_Allergy

Instagram : https://www.instagram.com/siriallergyguard

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCVe829Bdd5oCZRHUMzlubbQ


วิธีเลิกแพมเพิส

0 ความคิดเห็น: