ไรฝุ่นกัด กัดจริงหรือมโน?

15:24 Siri Allergyguard 0 Comments


ไรฝุ่นกัด กัดจริงหรือมโน ? 


ไรฝุ่น ไม่กัด ไม่ต่อยเพราะปากไม่ใช่ประเภทแทงดูดเหมือนยุง มด และตัวเรือด ไรฝุ่นจะเกี่ยวกับการสูดดมสารก่อภูมิแพ้จากมัน (มูลไรฝุ่น) เข้าสู่ร่างกายและเกิดปฏิกิริยากับระบบทางเดินหายใจทำให้เราเกิดอาการภูมิแพ้ จาม น้ำมูกไหล จะไม่ใช่มีรอยเป็นตุ่มแดง หรือคันยุบยิบๆ ยิ่งที่ใครบอกว่า เห็นเป็นตัวๆ ยิ่งไม่ใช่ใหญ่เลย ไรฝุ่นไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า บนที่นอนก็อาจจะมีตัวเรือด ไรนก ไรหนู คือเป็นพวกไรสัตว์ก็เคยตรวจพบเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ไรฝุ่น ถือเป็นสาเหตุอันดับ 1 ในการเกิดโรคภูมิแพ้ และในผู้ที่แพ้และมีอาการมากๆถึงขั้น "จับหืด" อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ เราควรป้องกันเอาไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ


วิธีป้องกันและวิธีกำจัดไรฝุ่นบนที่นอน 

คือการ
ใช้ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น ที่รูผ้าเล็กกว่าตัวไรฝุ่นและมูลของมัน คลุมเครื่องนอนเอาไว้ เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของมูลไรฝุ่น ที่มีอยู่ในฟูกที่นอนของเรามหาศาล เมื่อมีแรงมากระทบ มูลจะฟุ้ง และเราจะสูดดมสารก่อภูมิแพ้เหล่านี้เข้าสู่ร่างกายในที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ใช่ว่าท่านใช้ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่นแล้วอาการท่านจะดีขึ้นในทันที ท่านต้องหมั่นดูแลห้องนอนไม่ให้สกปรก ไม่มีของใช้มากมายในห้อง ควบคู่กันไปด้วยค่ะ 

อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้ ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น คือ สิ่งควรทำเป็นอันดับแรก เมื่อทราบแล้วว่าเราแพ้ไรฝุ่นแน่ๆ แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ควรเลือกผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่นที่ได้คุณภาพ สามารถป้องกันไรฝุ่นได้มากกว่า 99% และควรซักทำความสะอาดได้ด้วยยิ่งดีค่ะ

**ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น ผลงานวิจัยโดยมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ที่ท้ายบทความนี้ค่ะ




ตัวไรฝุ่น
.
.
แล้วตัวเรือดล่ะ กัดไหม ?

ตัวเรือดกัดและดูดกินเลือดเรา รอยตุ่มจะแดงและคันมากกว่าโดนยุงกัด สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มันจะออกมากินเลือดคน หรือสัตว์ในตอนกลางคืน และจะกำจัดยากมาก รอยโรคจะมี 3จุด เขาเรียก Breakfast lunch dinner จะคันมากๆ

ตัวไรฝุ่น

ตัวเรือดกัดและคันมากๆทำยังไงดี ?

ให้ใช้ predisolone cream ทาบางๆ ( ไม่ควรใช้กับเด็ก และไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ ) ยาหม่องเอาไม่อยู่ หรือใช้คาลาไมด์แก้คันร่วมด้วย ตัวเรือดสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วจากบ้านโน้นสู่บ้านนี้ ตามรอยแยกของผนังบ้านหรือตามร่องไม้ขอบเตียง และมักจะระบาดในบ้านที่ไม่ค่อยรักษาความสะอาดบนเครื่องนอน อย่างไรก็ตามไม่มีผลการวิจัยแน่ชัดว่าตัวเรือดนอกจากจะ กัด กินเลือดเราแล้ว จะมีโรคอื่นๆตามมาไหม นอกจากจะสร้างความรำคาญให้กับเรา ยังไม่มีรายงานใดบ่งบอกว่า ตัวเรือดนำพาโรคมาสู่คน
ตัวไรฝุ่น

วิธีกำจัดตัวเรือด : 

ใช้สารเคมี (แต่ใครจะกล้านำมาใช้บนที่นอนล่ะ) หรือใช้ความร้อนก็สามารถกำจัดตัวเรือดได้เช่นกัน แนะนำว่า ควรทำความสะอาดที่นอนและนำเครื่องนอนออกผึ่งแดดบ่อยๆจะช่วยได้เยอะค่ะ

อ่านเพิ่มเติมเรื่องตัวเรือดบน wikipedia
https://th.wikipedia.org/wiki/เรือด
บทความโดย
Siri Allergy Guard
ตัวไรฝุ่น

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่าน ไม่มากก็น้อย ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกันนะคะ ถ้าบทความนี้เป็นประโยชน์ อย่าลืมแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ ผ่านทาง facebook ,Twitter หรือ google plus โดยการกดปุ่ม share story ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ






สำหรับท่านที่สนใจสั่งซื้อ ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น Mitex ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยไรฝุ่นศิริราช ผลงานวิจัยโดยมหาวิทยาลัยมหิดล
สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่

TEL : 099-280-3706
LINE ID : @siriallergy (อย่าลืมใส่ "@" นำหน้านะคะเดี๋ยวหากันไม่เจอ)
e-Mail : siriallergyguard@gmail.com
 
ดูสินค้าได้ที่ : CLICK>> ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น