แพ้ฝุ่น แพ้ไรฝุ่น แพ้มูลของตัวไรฝุ่น ตกลงเราแพ้อะไรกันแน่ ?

14:25 Siri Allergyguard 0 Comments

แพ้ไรฝุ่น

แพ้ฝุ่น แพ้ไรฝุ่น แพ้มูลของตัวไรฝุ่น ตกลงเราแพ้อะไรกันแน่ ?

 

ลักษณะทั่วไปมีดังนี้ :

 

ฝุ่น : มีลักษณะเป็นชิ้น particle เป็นสารอนินทรีย์

ไรฝุ่น : เป็นสัตว์ มีตัวผู้ตัวเมีย ผสมพันธ์ุแล้วออกลูกออกหลานได้ แพร่พันธ์ุได้อย่างรวดเร็วในที่ๆมีอาหาร และมีอุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสม ตัวไรฝุ่นเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ร่วมชายคาเดียวกับเรา อาศัยอยู่ตามเส้นใยต่างๆ ทั้งตัวไรฝุ่นตัวเป็นๆ ตัวที่ตายแล้ว และซากของมันจะเป็นสารโปรตีน ที่เรียกกันว่า
"สารก่อภูมิแพ้" สามารถก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ เช่น น้ำมูกไหล ไอจาม คันตา และอาการหอบหืด ไรฝุ่นจะมีชีวิตอยู่ได้โดยกิน แบคทีเรีย เชื้อรา ฝุ่น และอื่นๆ แล้วจะดึงน้ำจากบรรยากาศแล้วถ่ายออกมาเป็นมูล

มูลไรฝุ่น : เป็นสารก่อภูมิแพ้เช่นกัน เมื่อตัวไรฝุ่นถ่ายมูลออกมาใหม่ๆ มูลของมันจะมีลักษณะเป็นก้อนกลมๆ เหนียวๆ และจะเกาะอยู่ตามเส้นใยต่างๆ เมื่อแห้งจะหลุดฟุ้งกระจายสู่อากาศได้ง่าย


  • หากดูดฝุ่นที่นอนมาตรวจ จะพบมูลของไรฝุ่นมากกว่าตัวไรฝุ่น สำหรับคนที่ขี้แพ้ มักจะไม่ได้แพ้เพียงสิ่งใดสิ่งเดียว เช่น แพ้ไรฝุ่น มักจะมีอาการแพ้อย่างอื่นร่วมด้วย ท่านสามารถทราบได้ว่าตัวเองแพ้อะไร โดยการพบแพทย์ ดูจากอาการ ประวัติ และการทดสอบทางผิวหนัง ถึงจะระบุสิ่งที่ท่านแพ้ได้


  • โดยทั่วไปแล้วท่านไม่สามารถแยก ไรฝุ่น ออกจาก ฝุ่นบ้านปกติได้ ในฝุ่น 1 กรัม จะพบไรฝุ่นอยู่ประมาณ 500 ตัว ดังนั้น ในชีวิตประจำวันไม่ว่าท่านจะแพ้ฝุ่น หรือแพ้ไรฝุ่นก็ตาม ท่านก็ควรใส่ใจเรื่องความสะอาดในทุกๆส่วนของบ้าน เพียงแต่เน้นในที่ๆมีเส้นใยมากหน่อย โดยที่ๆควรให้ความสำคัญมากที่สุด คงหนีไม่พ้นบนที่นอน หมอน ซึ่งมีเส้นใยหนาแน่น เป็นแหล่งสะสมของไรฝุ่นมากที่สุด


  • มูลของไรฝุ่นที่ฟุ้งออกมาจากที่นอนนั้น เนื่องจากมีแรงไปกระทบ เช่น ล้มตัวลงนอนบนที่นอน ปัดฝุ่น พลิกตัวแรงๆ กระโดดโลดเต้นบนเตียง สิ่งต่างๆเหล่านี้ทำให้มูลของไรฝุ่น ฟุ้งกระจายจากที่นอนสู่อากาศ และสูดดมเข้าสู่ร่างกายในที่สุด 

"สิ่งที่จะแนะนำให้ทำนั้น คือ การใช้ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่นชนิดทอแน่น ซึ่งถักทอจนรูผ้ามีขนาดเล็กกว่าขนาดมูลของไรฝุ่น จึงจะช่วย BLOCK ได้ทั้งมูลของไรฝุ่นและตัวไรฝุ่น ที่อยู่ในที่นอน และหมอนได้ "


บทความโดย
Siri Allergy Guard
แพ้ฝุ่น ทําไงดี
.
.
.
.
สำหรับท่านที่สนใจสั่งซื้อ ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น Mitex ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยไรฝุ่นศิริราช ผลงานวิจัยโดยมหาวิทยาลัยมหิดล

โทร : 099-280-3706
Line : @siriallergy (อย่าลืมใส่ "@" นะคะเดี๋ยวหากันไม่เจอน้า)
e-Mail : siriallergyguard@gmail.com

ดูสินค้าได้ที่ : 
www.siriallergyguard.com
ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น Siri Allergy Guard
ติดตามเราได้ที่ : https://www.facebook.com/siriallergyguard Google+ : google.com/+Siriallergyguardmitex