อาการแพ้ไรฝุ่น เป็นอย่างไร ? อ่านบทความนี้แล้วจะพบคำตอบ

11:06 Siri Allergyguard 0 Comments

 

อาการแพ้ไรฝุ่น เป็นอย่างไร เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแพ้ ?


อาการแพ้ไรฝุ่น นั้นจะคล้ายกันกับอาการแพ้ทั่วๆไป ไม่ว่าจะแพ้ แมลงสาบ แพ้ขนสัตว์ แพ้เชื้อรา หรือแพ้สารก่อภูมิแพ้อื่นๆ อาการแพ้ที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่จะมีด้วยกัน 4 ลักษณะ คือ



1.อาการแพ้ทางจมูก  คือ มีอาการ คันจมูก คัดจมูก น้ำมูกไหล จาม โดยน้ำมูกจะมีลักษณะ ใสๆ ไม่มีอาการไข้ร่วม 
2.อาการแพ้ทางระบบทางเดินหายใจ  อาการที่บ่งบอกคือ ไอ มีเสมหะ หายใจไม่ทัน และ อาจจะมีอาการหอบ ร่วมด้วย 
3.อาการภูมิแพ้ทางผิวหนัง จะมีผื่นคันเกิดขึ้น โดยตำแหน่งที่พบได้บ่อยคือที่ แก้ม คอ และตามข้อพับ  
4.อาการภูมิแพ้ขึ้นตา จะมีอาการคันตามาก น้ำตาไหล หนังตาและเปลือกตาอาจบวม เป็นต้น

ภูมิแพ้ไรฝุ่น
อาการด้านบนทั้งหมด ไม่ได้จำเพาะเจาะจงว่าเป็นอาการแพ้ไรฝุ่นเพียงอย่างเดียว แต่เป็น "อาการแพ้" ทั่วไป ซึ่งจะคล้ายๆกัน โดยบางท่านอาจจะมีหลายอาการ หรือ มีอาการใด เพียงอาการหนึ่งก็ได้ และจะเป็นๆหายๆตลอดทั้งปี ไม่หายขาด

อาการแพ้ไรฝุ่น นำพาไปสู่โรคอะไรได้บ้าง ถ้าไม่รีบแก้ไข ?


โรคหืด โรคไซนัสอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ และ เยื่อบุโพรงจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ เป็นต้น

ในเมื่ออาการแพ้ไรฝุ่น ไม่ต่างจากอาการแพ้สารก่อภูมิแพ้อื่นๆ  เราจะทราบได้อย่างไร ว่าเราแพ้อะไร ?


เราสามารถทราบได้จากการทดสอบภูมิแพ้ค่ะ โดยวิธีในการทดสอบนั้นมีอยู่หลายวิธี แต่ที่นิยมมากที่สุด และสามารถทราบผลได้ทันทีว่าเราแพ้สารก่อภูมิแพ้ชนิดไหน คือ "วิธีสะกิด" มีให้ตรวจในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ เกือบทุกโรงพยาบาลค่ะ อ่านเพิ่มเติม ขั้นตอนการทดสอบภูมิแพ้ ด้วยวิธีสะกิด หรือ Skin Prick Test คลิ๊กอ่านได้ที่นี่ค่ะ >> ตรวจภูมิแพ้
.
.
ไรฝุ่น ภูมิแพ้
อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่ในผู้เป็นภูมิแพ้ จะไม่ได้แพ้สารก่อภูมิแพ้ชนิดใดชนิดหนึ่งเพียงอย่างเดียว มักจะแพ้หลายอย่างร่วมกัน ตามมาเป็นขบวน ดังนั้นเราควรควบคุมสิ่งแวดล้อมภายในบ้าน ซึ่งเราใช้เวลาในการอยู่อาศัยนานที่สุด ให้สะอาด ปลอดภัย ห่างไกลสารก่อภูมิแพ้ให้มากที่สุด
.
.
.
แนะนำให้เริ่มต้นจากห้องนอนก่อนเลยค่ะ เพราะ ไรฝุ่น คือสารก่อภูมิแพ้อันดับ 1 ที่พบได้มากที่สุด บนที่นอนของเรา หากท่านยังไม่รู้จักไรฝุ่นดีพอ ลองอ่านโพสนี้บน Facebook Page  ของเราดู แล้วคุณจะรู้จักไรฝุ่นมากขึ้นค่ะ คลิ๊กอ่านที่นี่ >> ไรฝุ่น
.
.
อาการแพ้ไรฝุ่น ผิวหนัง
เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความนี้จะมีประโยชน์ต่อท่านไม่มากก็น้อย ถ้ามีประโยชน์ อย่าลืมแบ่งปัน ให้กับคนที่คุณรักด้วยการกดปุ่ม Share Story ไปยัง Social media ต่างๆ ด้านล่างนี้ได้เลยนะคะ ขอบพระคุณมากค่ะ
.
.
.
บทความโดย 
Siri Allergy Guard

อาการแพ้ไรฝุ่น

0 ความคิดเห็น: