ลูกเอาแต่ใจ - 9 พฤติกรรมทำร้ายลูก ปลูกฝังให้ติดสปอยล์

14:07 Siri Allergyguard 0 Comments

http://www.siriallergyguard.com


ลูกเอาแต่ใจ ทำไงดี ?
9 พฤติกรรมทำร้ายลูก
ปลูกฝังเจ้าตัวเล็กให้เป็นเด็กติดสปอยล์
.
.
.
"เกรี้ยวกราด ตวาดร้อง หวงของรัก
ดิ้นหนัก เมื่ออยากได้ ให้ได้ของ"
.
.
หากคุณพ่อคุณแม่คนไหน เห็นพฤติกรรมลูกรักเป็นแบบนี้ นี่คือสัญญาณเตือนพึงระวัง ที่บ่งบอกว่า เจ้าตัวเล็กของคุณอาจกำลังติดสปอยล์!!

.
.
สปอยล์ มาจากภาษาอังกฤษ ว่า Spoil ซึ่งหมายความถึง การทำให้บางสิ่งสูญเสียคุณค่าไป ทั้งนี้ก็ยังใช้กับกรณีของเด็กที่ถูกตามใจจนเสียนิสัย ซึ่งเรามักคุ้นหูกันกับคำว่า “เด็กสปอยล์” นั่นเอง โดยสำหรับเรื่องนี้ เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทุกคนไม่ควรมองข้าม เพราะหากเราปล่อยให้เขาติดสปอยล์ต่อไปโดยไม่แก้ไข จะเกิดผลเสียต่อพัฒนาการทางอารมณ์ของเด็ก หรือง่ายๆ คือ มี E.Q. ที่ไม่ดี ทำให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่สมบูรณ์ ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมได้อย่างเป็นสุข หรือปรับตัวได้ยาก ทั้งนี้ 9 พฤติกรรมที่ครอบครัวพึงระวัง เพราะถือเป็นการปลูกฝังให้ลูกรัก กลายเป็นเด็กสปอยล์ ได้แก่
.
.

ลูกเอาแต่ใจตัวเอง

1.ตามใจทุกอย่าง ทำทุกทางให้ดีใจ

ข้อนี้ถือเป็นแก่นสำคัญที่ทำให้เด็กรู้สึกคุ้นเคย กับการที่อยากได้อะไรก็ได้ หรือ ถึงไม่อยากได้อะไรก็ได้รับของมอบให้ ได้รับการดูแลที่ดีเหนือความขาดหมาย ก่อเกิดเป็นความรู้สึกยึดมั่น ซึ่งนานวันไปจะกลายเป็นการเติมไม่เต็ม เมื่อไม่ได้หรือได้ไม่พอ ก็จะเรียกร้องอยากได้ทุกอย่างที่ต้องการ
.
.
2.ตามติดตลอดวัน ผูกพันตลอด 24 ชั่วโมง

คือการไม่ปล่อยให้เด็กได้อยู่กับตัวเองเลย ไม่ว่าเขาจะทำอะไรก็จะมีเราคอยอยู่ด้วยตลอดซึ่งพอนานวัน การที่เราไม่มีเวลาให้เหมือนเดิม ก็จะทำให้เขารู้สึกขาด และแสดงอาการเรียกร้อง
.
.
3.ลูกผิดแล้วทำเฉย ปล่อยผ่านเลยไม่ชี้แนะ

คือการปล่อยลูกให้ทำอะไรตามใจ ไม่ว่ากล่าวตักเตือน ถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ผิด เพราะรู้สึกว่าไม่อยากทำร้ายจิตใจลูก
.
.
4.สนับสนุนให้ท้าย จนกลายติดเป็นนิสัย

บางทีคุณพ่อคุณแม่อาจเห็นว่าเป็นพัฒนาการที่ดีของลูก อาทิ ชอบเลียนแบบเต้น ทุบตีสัตว์เลี้ยง ทำลายข้าวของ ฯลฯ จึงปล่อยให้ทำ โดยให้เสียงสนับสนุน ทำให้เด็กคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี จนสุดท้ายพอถูกห้าม ก็จะขัดใจ และเกรี้ยวกราด
.
.
ลูกเอาแต่ใจ ก้าวร้าว
5. ปรนนิบัติดูแล Take Care ทุกฝีก้าว

ทำให้ทุกอย่าง โดยไม่สอนให้ทำเอง เช่น แทนที่จะสอนให้กินข้าวเอง ใส่เสื้อผ้าเอง เดินเอง แต่กลับ ป้อน ใส่ให้ และอุ้มตลอดเวลาไม่ให้ลูกต้องลำบากทำอะไร เป็นการทำให้เด็กติดนิสัย ทำอะไรไม่เป็น และพอไม่ได้ดั่งใจ ก็จะโกรธ แสดงอาการเรียกร้อง
.
.
6.ไม่ยอมให้ร้องไห้ อยากได้ ก็จัดให้

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่แพ้น้ำตาลูก ข้อนี้ถือเป็นยาพิษ เพราะเมื่อไรก็ตามที่เด้กร้องไห้อยากได้อะไรแล้วได้ทุกครั้ง โดยไม่มีเงื่อนไข นานวันไป เด็กจะเคยชิน จนคิดว่าน้ำตา นำมาซึ่งทุกอย่างที่เขาต้องการ
.
.
7. ไม่มีกฎข้อบังคับ ยอมรับให้ทุกความต้องการ

การให้อิสระ จนเกินไปทำให้เด็กเคยตัว รวมถึงการใจอ่อนต่อการร้องขอของเขาด้วยก็เช่นกัน คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องแข็งใจ มีกฎเกณฑ์กับลูกบ้าง สร้างเงื่อนไขและสอนให้เขาได้คิด และทำทุกอย่างตามกรอบที่เหมาะสม
.
.
ลูกเอาแต่ใจ pantip
8.ยุงไม่ให้ไต่ ไรไม่ให้ตอม ทะนุถนอมแบบไข่ในหิน

เวลาหกล้ม ก็ตีพื้น โทษพื้น เวลาเจ็บตัวก็โอ๋อย่างเดียวไม่สอนและชี้แจงเหตุผล ว่าทำแบบไหนดี แบบไหนไม่ดีควรทำอย่างไรให้ไม่เจ็บ ฯลฯ ทำให้เด็กผูกติดอยู่แต่กับพ่อแม่และไม่มั่นใจที่จะทำอะไรด้วยตัวเอง
.
.
9.อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ ทำให้มีหลายกฎเกณฑ์

ประเด็นนี้ก็ไม่ควรมองข้าม เพราะทุกคนในบ้านควรคุยกันวางแนวทางในการเลี้ยงดูที่เหมือนกัน ไม่ใช่พ่อดุ แม่ใจดี ปู่เข้มงวด ยายตามใจ ฯลฯ เมื่อไรที่เป็นแบบนี้ เด็กจะวิ่งเข้าหาคนตามใจ เพราะรู้ว่ายังไง ก็จะได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ
.
.
ลูกเอาแต่ใจ ทำไงดี
ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรที่เราจะตามใจและให้ความรักกับลูก แต่ทุกสิ่งที่เรามอบให้ ก็ควรจะอยู่บนพื้นฐานของความเหมาะสมสั่งสอน และค่อยๆ ขัดเกลาให้เขารู้จักถูกผิด เพื่อให้สามารถเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีพัฒนาการทางอารมณ์ที่สมบูรณ์และใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันกับทุกคนในสังคมได้อย่างมีความสุข
.
.
ลูกเอาแต่ใจ
บทความโดย Siri Allergy Guard
.
.
==============================

ร่วมเป็นครอบครัวเดียวกับเรา Siri Allergy Guard ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ

Web : http://www.siriallergyguard.com

Blog : http://www.siriallergyguard.blogspot.com

Fan Page : https://www.facebook.com/siriallergyguard


Twitter : https://twitter.com/Siri_Allergy

Instagram : https://www.instagram.com/siriallergyguard

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCVe829Bdd5oCZRHUMzlubbQ



0 ความคิดเห็น: