ลูก(เป็นภูมิ)เเพ้ เเม่ต้องฮึดสู้ - ภูมิแพ้มาแชร์กัน #8

10:41 Siri Allergyguard 0 Comments



#ภูมิแพ้มาแชร์กัน
ชื่อเรื่อง : ลูก(เป็นภูมิ)เเพ้ เเม่ต้องฮึดสู้
ผู้เล่า : คุณ สิยาพัฐ บุญช่วย


คำว่า "ภูมิแพ้" นี้คุณแม่ได้ยินมานานแล้วว่า คนที่อาศัยอยูในเมืองใหญ่ เช่น กทม.จะมีโอกาสที่เป็นโรคนี้มากกว่าคนที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัด และเท่าที่ผ่านมา 35 ปีก็ไม่เคยมีท่าทีที่จะรู้จักกับโรคนี้ แต่เมื่อ 2 ปีที่แล้วนี่เอง ที่ตัวเองและลูกได้รู้จักกับโรคภูมิแพ้นี้มากขึ้น ตั้งแต่ลูกเกิดจน 4 ขวบ เราเลี้ยงลูกเองมาตลอดลูกไม่เคยมีอาการเกี่ยวกับภูมิแพ้เลย จนถึงเกณฑ์ที่ต้องเข้าโรงเรียน

.
.
เริ่มตั้งแต่เข้า summer เลยไปเรียนได้ไม่ถึง 2 อาทิตย์ น้ำมูกไหล ไอ มีเสมหะ จนต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะเป็นปอดอักเสบ หลังจากนั้นมาก็มีอาการแบบนี้ทุกเดือนเลยซึ่งก็ต้องไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาลเป็นประจำ จนวันหนึ่ง ได้รับการตรวจรักษา จากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ ด้านภูมิแพ้ คุณหมอก็ได้บอกว่า ลักษณะอาการแบบนี้ คือ...ลูกน่าจะเป็นภูมิแพ้เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ
ซึ่ง 97% หมอคิดว่าน่าจะมาจากการ "แพ้ไรฝุ่น"
.
.
เอาละสิไรฝุ่นเป็นอย่างไร ? ไม่เคยรู้จักมาก่อน คุณหมอก็อธิบายถึงการได้รับเชื้ออาการและวิธีการแก้ไข หลังจากนั้นกลับมาบ้านก็เป็นงานหนักของคุณพ่อและแม่ที่ต้อง clear ห้องนอน คือ เอาตู้เสื้อผ้า,โต๊ะเครื่องแป้งและสิ่งที่ไม่จำเป็น ออกจากห้องนอนให้หมด ซึ่งก็เหลือแต่ที่นอนหมอนและผ้าห่ม ทำความสะอาดผ้าม่าน, มุ้งลวด, ที่นอน เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนใหม่ คุณหมอแนะนำให้นำไปรีดก่อนเอามาใช้ ซึ่งทั้งหมดที่ทำนี่คือเหนื่อยมากๆๆ แต่ "เพื่อลูก" แม่ทำได้ค่ะ
.
.
นอกจากนั้น ลูกต้องล้างจมูก กินยาภูมิแพ้ทุกวัน ส่วนแม่ก็หาข้อมูลทุกอย่าง เพื่อลดอาการเป็นภูมิแพ้ของลูก เช่น ใช้ผ้าปูและปลอกหมอนกันไรฝุ่น เปลี่ยนผ้าปูที่นอนและปลอกหมอน(แบบสวยงาม) ทุกอาทิตย์ ซักผ้าห่มทุกอาทิตย์ ทำความสะอาดผ้าม่าน และมุ้งลวดบ่อยๆ ถูบ้านทุกวัน พยายามให้กินน้ำส้มคั้นหรือน้ำผลไม้ที่ทำเอง และผลไม้ให้ลูกทานทุกวัน พาไปปั่นจักรยานรอบหมู่บ้านและวิ่งเล่นในตอนเย็น
.
.
พอเราได้ทำในทุกอย่างๆทีจะทำให้อาการของลูกบรรเทาและหายขาดได้แล้ว ก็รู้สึกว่า ความถี่ในการที่ลูกป่วย น้อยลงแต่ก็ยังมีบ้าง ซึ่งผลลัพธิ์นี้เป็นกำลังใจที่ดีเป็นอย่างยิ่ง ที่จะทำต่อไป เพื่อให้ลูกได้หายจากโรคภูมิแพ้นี้ซะที สู้ ๆ ค่ะ


================

ร่วมเป็นครอบครัวเดียวกับเรา Siri Allergy Guard ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ


Web : http://www.siriallergyguard.com

Blog : http://www.siriallergyguard.blogspot.com

Fan Page : https://www.facebook.com/siriallergyguard
 

Twitter : https://twitter.com/Siri_Allergy

Instagram : https://www.instagram.com/siriallergyguard

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCVe829Bdd5oCZRHUMzlubbQ


0 ความคิดเห็น: