ภูมิแพ้กวนชีวิต - ภูมิแพ้มาแชร์กัน #7

13:23 Siri Allergyguard 0 Comments



#ภูมิแพ้มาแชร์กัน
ชื่อเรื่อง ภูมิแพ้กวนชีวิต
เขียนโดย : คุณ จันทรา วังชญานนท์

.
.
เป็นโรคภูมิแพ้ทางจมูกมานาน 25ปี จนปัจจุบันนี้อายุ 50ปี ได้เคยทดสอบสารก่อภูมิแพ้ 3 ครั้ง ต่างสถานพยาบาลแล้วไม่พบว่าแพ้ตัวใดเป็นพิเศษ (หรืออาจแพ้แต่ตรวจไม่เจอ) แต่ภูมิแพ้ก็ยังคงรบกวนชีวิตประจำวัน โดยจะน้ำมูกไหลตลอดเวลาตอนเช้า เป็นมากๆเข้าถึงขั้นผิวปลายจมูกแห้งลอก คันจมูกแบบต้องทายาหม่องแก้ขัด บางครั้งเกิดอาการจมูกบวมอีกโดยมักเป็นตอนกลางคืน หายใจไม่ได้ ต้องหายใจทางปากแทน

.
.
จนบางทีต้องลุกขึ้นมานั่งเพราะนอนไม่ได้ ไปหาหมอหลายครั้งก็ได้แต่ยาแก้แพ้ หรืออาจมียาพ่นทางปากมาให้ ต้องขอบอกว่ายาแก้แพ้อาจทำให้อาการทุเลาลงบ้าง แต่ยังมีน้ำมูกไหลตลอดเวลาตอนเช้า(เกือบทุกวัน) จมูกหายใจได้ไม่โล่งมาก เนื่องจากโพรงจมูกมีอาการบวมอ่อนๆ แต่ถ้าใช้ยาพ่นทางปากหรือจมูก ซึ่งมีสารสเตียรอยด์อาการจะหายไปเกือบ100%ซึ่งแอบกังวลว่าถ้าใช้ยาบ่อยๆจะมีปัญหาอื่นๆ ตามมาหรือไม่ จึงพยายามไม่ใช้ยาพ่นและกินยาแก้แพ้วันเว้นวัน ยอมทนกับอาการแพ้บ้าง
.
.
ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอาการที่บ้านมากกว่านอกบ้าน จนเมื่อ 2-3ปีที่ผ่านมานี้จะมีอาการ ไอเรื้อรังนานกว่า 3 เดือนขึ้นไป เป็นผลมาจากการที่น้ำมูกหยดลงคอบ่อยๆ เกิดอาการระคายเคืองคอต้องหาหมอหลายครั้งกว่าจะหาย เสียเงินหาหมอเยอะมากและต้องกินยาและพ่นยาแรงๆ อาการไอเรื้อรังเป็นของแถม ที่ไม่ได้ต้องการเลยจากอาการภูมิแพ้ เป็นๆ หายๆ ต้องเปลี่ยนยาไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหาย ตอนที่เขียนอยู่นี้ก็ยังไม่หายดี เพราะถ้าหายใจลึกๆ เมื่่อไร จะเสียววาบที่หลอดลมและไอทันที
.
.
หมอทุกคนแนะนำให้ออกกำลังกาย ก็เริ่มออกกำลังกายอาทิตย์ละ3-4 วัน แต่อาการก็ไม่ได้ดีขึ้นเท่าไรนัก แต่ก็ยังไม่หยุดออกกำลังกาย เพราะคิดเสียว่า อย่างน้อยก็ได้ความแข็งแรง และสมรรถนะร่างกายที่ดีขึ้น
.
.
เมื่อก่อนปีใหม่เพื่อนได้แชร์คลิปหนึ่ง เป็นผลงานการวิจัยไรฝุ่นของศิริราช ได้เห็นปริมาณไรฝุ่นในที่นอนน่าขยะแขยงมาก จึงคิดว่าเราอาจจะแพ้ไรฝุ่นก็ได้ แม้ผลทดสอบไม่พบว่าแพ้ก็ตาม เพราะไรฝุ่นเป็นสิ่งใกล้ตัวที่สุดในบ้าน โดยเฉพาะเวลานอน จึงได้นำหมอน ปลอกหมอนและผ้าปูที่นอนไปซักในเครื่องซักผ้าที่อุณหภูมิน้ำ 60องศาตามแนะนำ แต่ที่นอนไม่สามารถซักได้จึงคิดว่าจะซื้อ ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น มาใช้คิดว่าถ้าอาการแค่ทุเลาลงก็ดีใจแล้ว หรือถ้าโชคดีหายจากภูมิแพ้ ไปเลย ก็น่าจะประหยัดกว่าค่ารักษาพยาบาล ที่ได้จ่ายไปในปีหนึ่งๆ อย่างไรก็ตาม หากใช้แล้วดีขึ้นอย่างไรจะแชร์เป็นข้อมูลอีกครั้งนะคะ
.
.
นี่คือ 1 ในเรื่องเล่าจากคุณจันทรา นักสู้โรคภูมิแพ้ ที่มีประสบการณ์มายาวนานกว่า 25 ปี หลังจากใช้ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่นแล้วเธอเป็นอย่างไรบ้าง ทีมงาน Siri Allergy Guard รอติดตามผลอยู่นะคะ ขอให้โชคดีค่ะ
.
.
================

ร่วมเป็นครอบครัวเดียวกับเรา Siri Allergy Guard ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ


Web : http://www.siriallergyguard.com

Blog : http://www.siriallergyguard.blogspot.com

Fan Page : https://www.facebook.com/siriallergyguard
 

Twitter : https://twitter.com/Siri_Allergy

Instagram : https://www.instagram.com/siriallergyguard

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCVe829Bdd5oCZRHUMzlubbQ


0 ความคิดเห็น: