อาหารต้านภูมิแพ้ สาวกภูมิแพ้ทั้งหลายห้ามพลาด !

11:28 Siri Allergyguard 0 Comments

 

อาหารต้านภูมิแพ้ สาวกภูมิแพ้ทั้งหลายห้ามพลาด !


"เป็นโรคภูมิแพ้ รักษายังไง ก็ไม่หาย" โรคนี้เมื่อเป็นแล้ว ไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ แล้วคุณจะทำอย่างไรล่ะ ? คุณไม่มีสิทธิที่จะยอมแพ้มัน เพราะมันจะบั่นทอนจิตใจคุณไปตลอดชีวิต คุณเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันกับมันอย่างปกติสุขได้ เริ่มเลยครับ เริ่มวันนี้ เริ่มที่อาหารที่คุณรับประทานทุกวันก่อนเลยครับ

อาหารต้านภูมิแพ้

.
.
อาหารที่เราๆท่าน ๆ ชินตาและรับประทานกันอยู่ทุกวันนั้น มีทั้งที่มีมีประโยชน์และไม่มีประโยชน์ อยู่ที่เราเลือกรับประทาน คุณเลือกได้เลยครับว่า "จะทานตามใจปาก อร่อยแต่มีโทษ” หรือ "ทานสิ่งมีประโยชน์ พอกินได้ แต่ประโยชน์นั้นมากเหลือ” ซึ่งในบทความนี้ ผมจะนำไปรู้จักกับกลุ่มอาหารที่มีส่วนช่วย ต้านอาการภูมิแพ้กัน ซึ่งกลุ่มอาหารต้านภูมิแพ้เหล่านี้ คนที่ เป็นโรคภูมิแพ้ ควรศึกษาเอาไว้ เพราะอาหารกลุ่มนี้มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภายในร่างกายของเราให้ดีขึ้น และอาจช่วยในเรื่องการบรรเทาอาการภูมิแพ้ให้ดีขึ้นได้อีกด้วย
.
.
.

มาทำความรู้จักกันดีกว่าว่าอาหารต้านภูมิแพ้

ที่คน เป็นโรคภูมิแพ้ ควรรับประทานมีอะไรบ้าง ?


1.    อาหารประเภทโปรตีน ซึ่งอยู่ในเนื้อสัตว์
เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ปลาน้ำจืดทุกชนิด โปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์กลุ่มนี้ จะเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย และมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกายด้วย และเมื่อโปรตีนเหล่านี้ถึงกระบวนการย่อยครั้งสุดท้าย มันจะกลายเป็นกรดอะมิโน ซึ่งกรดอะมิโนนั้นคือส่วนสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายนั่นเอง


2.    อาหารประเภทวิตามินเอ ซึ่งอยู่ในผักผลไม้สีเขียวสดและสีเหลือง เช่น ฟักทอง มะละกอสุก ตำลึง แตงโม ผักบุ้ง  สัปปะรด ส้ม มะม่วง แครอท แคนตาลูป มะเขือเทศ  ฯลฯ วิตามินเอจากผักและผลไม้กลุ่มนี้จะไปเสริมสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย เพื่อให้อวัยวะต่าง ๆ แข็งแรงนั่นเอง เมื่ออวัยวะแข็งแรง เราก็จะห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลาย สร้างภูมิให้กับตัวเองให้เลิกแพ้


3.    อาหารประเภทวิตามินซีซี่งอยู่ในผักผลไม้รสเปรี้ยวและผักใบเขียว
เช่น มะนาว มะม่วง  ส้ม สตรอเบอรี่ สัปปะรด ฝรั่ง บล็อกโคลี ผักโขม ผักบุ้ง ผักกาดหอม คะน้า ตำลึง ฯลฯ  วิตามินซีจากผักและผลไม้กลุ่มนี้นอกจากจะต้านทานไข้หวัดได้อย่างชะงัดแล้ว ยังต้านทานอาการภูมิแพ้ได้ดีอีกด้วยเช่นกัน เมื่ออาการคุณเริ่มกำเริบ หาผลไม้เปรี้ยว ๆ กินไปด้วย จะช่วยให้อาการดีขึ้นในระดับหนึ่งเลยทีเดียว


4.    อาหารประเภทกลุ่ม ซิลิเนียม และ  กลุ่ม ฟลาโวนอยด์ ซึ่งอยู่ในตระกูลหอมต่าง ๆ และกระเทียม เช่น หอมหัวใหญ่ หอมแดง ต้นหอม กระเทียมโทน กระเทียมกลีบ  ฯลฯ  อาหารกลุ่มนี้จะเข้าไปยับยั้งสิ่งที่เข้าไปกระตุ้นให้อาการโรคูมิแพ้ของคุณกำเริบนั่นเอง “ซึ่งอาหารกลุ่มนี้ทานมากไปก็ไม่ดีนะครับ เอาแต่พอดี ๆ “

 
5.    อาหารกลุ่มโอเมก้า 3 ซึ่งอยู่ในปลาทะเลต่าง ๆ  เช่น ปลาแมคคลอแรล ปลาแซลม่อน  ปลาทูน่า ปลากะพง ฯลฯ โอเมก้า 3 มีส่วนช่วยสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายเช่นกัน และช่วยยับยั้งสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาสู่ร่างกายเราด้วย

.
.
.
แม้ว่าอาหารต้านภูมิแพ้ทั้งหมดทั้งมวลเหล่านี้จะเข้าไปช่วยซ่อมแซมหรือเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภายในร่างกายของเราให้ดีขึ้น แต่ถึงอย่างไร การออกกำลังกายสม่ำเสมอควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารกลุ่มนี้ ก็จะช่วยต้านทานโรคภูมิแพ้ให้กับตัวคุณได้ดีมากขึ้นอีกด้วย (คนที่ เป็นภูมิแพ้ หายใจไม่ออก ควรปรึกษาแพทย์ถึงระดับความเข้มข้นในการออกกำลังกายก่อนทุกครั้งนะครับ ) 
.
.
นอกจากอาหาร และการออกกำลังกายแล้ว อีกสิ่งหนึ่งเลยที่ไม่ควรมองข้ามคือ การตรวจภูมิแพ้ เพื่อที่คุณจะได้ทราบว่า สิ่งรอบๆตัวนั้น คุณแพ้อะไรบ้าง คุณจะได้วางแผนในการใช้ชีวิตให้ห่างไกลสิ่งที่ตัวเองแพ้ นี่เป็นอีกหนทางหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มองข้าม 
.
.
อ่านเพิ่มเติม ขั้นตอนการตรวจภูมิแพ้ ที่นี่ครับ
CLICK >> ตรวจภูมิแพ้
.
.
.
ที่สำคัญคุณควรรับประทานอาหารให้หลากหลายครบห้าหมู่ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงสภาพอากาศที่มลภาวะไม่ดี เพียงเท่านี้สุขภาพร่างกายของคุณก็จะดีขึ้นเป็นลำดับ และถอยห่างจากอาการภูมิแพ้ได้ในระดับหนึ่งแล้วครับ

อาหารต้านภูมิแพ้


เป็นโรคภูมิแพ้
Siri Allergy Guard