ทำอย่างไร ไม่ให้ลูกติดมือถือ และ Tablet ?

10:03 Siri Allergyguard 0 Comments



ทำอย่างไร เมื่อลูกติดมือถือ และ Tablet ?
.
.
ในยุคปัจจุบันที่เด็กเกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกอย่าง Tablet มือถือถึงแม้ความเจริญดังกล่าวจะเป็นก้าวสำคัญ ในการผลักดันให้เกิดการเรียนรู้ที่ไม่มีสิ้นสุด แต่ในอีกมุมหนึ่ง ก็ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่คุณพ่อคุณแม่ ไม่ควรมองข้าม เพราะหากเราปล่อยให้เขาติด Tablet ตั้งแต่ยังเล็กและปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน ย่อมส่งผลเสียต่อเจ้าตัวเล็กได้อย่างที่หลายๆ คนขาดไม่ถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านพัฒนาการนั้นการที่ลูกติด Tablet จะทำให้เขาไม่ได้เคลื่อนไหวตามวัย ซึ่งนอกจากจะส่งผลต่อพัฒนาการด้านร่างกายแล้ว

เมื่อลูกติดมือถือ
.
.
ในเรื่องของสมองก็มีส่วน ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าไม่เกี่ยวกัน เพราะสื่อการเรียนใน Tablet น่าจะทำให้เขาฉลาดมากขึ้นสิถึงจะถูกแต่ทั้งนี้ ก็ไม่แน่เสมอไป เพราะประสาทสัมผัสของคนเรา มีทั้งสิ้น 5 ทาง คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ดังนั้น การที่เด็กติด Tablet ย่อมไม่สามารถตอบสนองการฝึกฝนสมองได้ครบประสาทสัมผัสทั้ง 5 อีกทั้งการเล่น Tablet ก็ยังเป็นเพียงแค่การสัมผัสหน้าจอธรรมดา เด็กจะไม่ได้เกิดการเรียนรู้จริงๆ ดังนั้น ในภาพใหญ่แล้ว การติด Tablet ส่งผลเสียต่อพัฒนาการเด็กมากกว่าเป็นผลดีซึ่งยังรวมไปถึงด้านสุขภาพที่เป็นความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนและโรคตาที่เร็วกว่ากำหนดด้วย
.
.
ซึ่งด้วยเหตุที่ Tablet ส่งผลกระทบต่อลูกในทางที่ไม่ดี จึงถือเป็นความรับผิดชอบ ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจและดูแลให้เจ้าตัวเล็กได้ใช้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ เรามีกลเม็ดเคล็ดไม่รับ ที่จะช่วยทำให้เด็กๆ ไม่ติด Tablet มือถือ มาฝากกันง่ายๆ 2 ข้อ ดังนี้
.
.
1.พ่อแม่เป็นตัวอย่าง สร้างพฤติกรรมดีๆ ให้เลียนแบบ

ในวัยซนที่พร้อมเปิดรับทุกการเรียนรู้ เจ้าตัวเล็กจะรู้สึกสนใจ กับสิ่งใดเป็นพิเศษส่วนหนึ่งก็มาจากคนใกล้ตัวนี่แหละ ในเมื่อตลอดเวลาที่เราอยู่กับเขา สิ่งที่เราจับจ้องคือ Tablet และมือถือ ก็ไม่แปลกเลยที่เขาจะสนใจเหมือนกับเรา ดังนั้น การที่คุณพ่อคุณแม่ เป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ Tablet อย่างเหมาะสมก็จะเป็นอีกก้าวสำคัญที่ทำให้เด็กเรียนรู้ที่จะเล่นมือถือ Tablet อย่างเหมาะสมเช่นกัน พร้อมกันนั้นเราก็สามารถทำกิจกรรมอื่นให้เขาสนใจและอยากเลียนแบบได้ อาทิ อ่านหนังสือ ออกกำลังกาย พร้อมๆ กันไปกับสอนเขาให้แบ่งเวลาในการเล่น Tablet มีการตั้งกฎทำอะไรบางอย่างเพื่อแลกเปลี่ยนกับการได้เล่น เพื่อสร้างวินัย รวมถึงแต่ละโปรแกรมที่เราให้เขาเล่น ก็ควรเป็นสิ่งที่ช่วยส่งเสริม พัฒนาการการเรียนรู้ของเขาด้วย ไปพร้อมๆ กัน
ลูกติดมือถือ

2.หากิจกรรมทดแทน แต่ไม่ให้ขาดแคลนความสนุก

ถ้า Tablet เป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาสนุกสนใจ เราก็แค่หากิจกรรมอื่นๆ ที่สนุกและน่าสนใจ มาให้เขาเล่นแทนก็ได้นี่ การที่คุณพ่อคุณแม่เล่นกับลูก ทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น การอ่านการ์ตูน ออกกำลังกาย วาดรูประบายสี หรือการเล่นของเล่นเสริมทักษะอื่นๆ นอกจากจะเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทุกคนในครอบครัวแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการครบทุกด้านของเด็กด้วย เพราะไม่ใช่แค่ใช้นิ้วจิ้มสัมผัสหน้าจออย่างเดียว แต่ยังได้ขบคิด เคลื่อนไหว และใช้จินตนาการอารมณ์ความรู้สึกอื่นๆ ไปด้วยพร้อมกัน
.
.
2 วิธีการหลักๆ ข้างต้น ถือเป็นเคล็ดลับง่ายๆที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม เพราะถึงแม้เทคโนโลยีจะดีแค่ไหน แต่มันก็ต้องขึ้นอยู่กับการใช้อย่างเหมาะสมอยู่ดี และเพื่อให้ลูกของเราเติบโตขึ้นมาอย่างแข็งแรงสมบูรณ์ ในยุคที่หันไปทางไหนก็มีแต่คนใช้ Tablet มือถือแบบนี้ การใส่ใจกับพฤติกรรมของเจ้าตัวเล็กจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม

ลูกติดมือถือ
==============================

ร่วมเป็นครอบครัวเดียวกับเรา Siri Allergy Guard ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ

Web : http://www.siriallergyguard.com

Blog : http://www.siriallergyguard.blogspot.com

Fan Page : https://www.facebook.com/siriallergyguard
 

Twitter : https://twitter.com/Siri_Allergy

Instagram : https://www.instagram.com/siriallergyguard

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCVe829Bdd5oCZRHUMzlubbQ


0 ความคิดเห็น: