ตัวไรฝุ่น มาอยู่บนที่นอน ฉันได้อย่างไรเนี่ย.....

13:26 Siri Allergyguard 0 Comments

 

ตัวไรฝุ่น มาอยู่บนที่นอน ฉันได้อย่างไรเนี่ย !!


หลายคนคงสงสัยว่า เจ้าไรฝุ่นตัวฉกาจมันมาอยู่บนที่นอนและบ้านของเราได้อย่างไร จริงๆ แล้วไม่แปลกเลยค่ะว่าที่นอนเราจะมีไรฝุ่น เพราะที่ไหนๆก็มีไรฝุ่นทั้งสิ้นอยู่ที่ว่ามากหรือน้อย โดยขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างค่ะ ทั้งสิ่งแวดล้อม การดูแลรักษาความสะอาดบ้าน และที่นอน เป็นต้น

ตัวไรฝุ่นกัด

กลับมาที่ข้อสงสัย แล้วตัวไรฝุ่นมันมาอยู่บนที่นอนได้อย่างไร ?


1.ไรฝุ่นมีอยู่ในธรรมชาติทั่วไป โดยมันอาจจะมาอยู่ในที่นอนตั้งแต่ตอนผลิตก็เป็นได้ เพราะวัสดุที่เป็นเส้นใยนำมาผลิตที่นอน ล้วนมีอาหารให้ไรฝุ่นกินได้ทั้งสิ้น


2.ไรฝุ่นติดตามเสื้อผ้าของเรา แล้วตามมาอาศัยอยู่รวมกันบนที่นอน ไม่นานมันก็จะผสมพันธุ์ออกลูกออกหลาน ปักหลักกันบนที่นอนของเรานี่ล่ะ เพราะที่นอนมีอาหารอันโปรดปรานของมันให้กินมากมาย คือ "เศษผิวหนังของมนุษย์" อีกทั้งสภาพแวดล้อมบนที่นอนยัง อับ ชื้น แถมมืด เหมาะกับการอยู่อาศัยและเจริญเติบโตเป็นอย่างยิ่ง เรียกได้ว่าสวรรค์ชัดๆเลยค่ะ (ที่นอนใหม่เมื่อผ่านการใช้งานไปสักพัก 4-6 เดือน ก็จะมีไรฝุ่นมากพอ ที่จำให้เกิดภูมิแพ้ได้แล้ว)


3.ถ้าบ้านไหนอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ มีหลายห้องนอน เราวิ่งเข้าห้องโน้นที ออกห้องนี้ที ไม่นานเจ้าไรฝุ่นก็จะมีอยู่ทุกที่ที่มีเส้นใยในบ้านของเราค่ะ

ตัวไรฝุ่นที่นอน

เราสามารถกำจัดไรฝุ่นให้หมดไปจากที่นอนของเราได้ไหม ?


คำตอบคือ ยากค่ะ ถึงต่อให้กำจัดมันหมดโดยไม่เหลือแม้แต่ตัวเดียว ยังไงซะมันก็ตามคุณ มาจากที่อื่นๆ และผสมพันธุ์ออกลูกออกหลานเต็มที่นอนของคุณได้อยู่ดี


วิธีที่ดีที่สุดที่แนะนำให้ทำ 2 ขั้นตอน คือ

ตัวไรฝุ่นคือ
1.การซักผ้าปูที่นอนบ่อยๆ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง เพื่อกำจัดเจ้าไรฝุ่นที่มาจากภายนอกไม่ให้ไปสมทบกับพวกของมันที่อยู่ในฟูกที่นอน 


2.คลุมเครื่องนอนทุกชิ้นด้วยผ้ากันไรฝุ่นก่อนปูผ้าปูที่นอนปกติทับอีกชั้น ผ้ากันไรฝุ่นจะทำหน้าที่กั้นเจ้าไรฝุ่นที่อยู่ในฟูกที่นอนไม่ให้ขึ้นมากินอาหารได้ และลดการฟุ้งกระจายของมูลหรือขี้ของมัน ซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้ได้อีกด้วย

ผ้ากันไรฝุ่น แนะนำให้คลุมเครื่องนอนทุกชิ้นในห้องนอน และควรใช้ในทุกๆห้องของบ้านด้วยค่ะ ถึงจะได้ผลดีที่สุด ถ้าใครยังไม่รู้จัก ผ้ากันไรฝุ่น ให้อ่านบทความนี้เพิ่มเติมนะคะ ผ้ากันไรฝุ่น สิ่งจำเป็นที่ถูกลืม คลิ๊กที่นี่ ผ้ากันไรฝุ่น






บมความโดย 
Siri Allergy Guard
ตัวไรฝุ

0 ความคิดเห็น: