ทำไมคน เป็นภูมิแพ้ ถึงไม่ควรเลี้ยงสุนัขและแมว ?

12:17 Siri Allergyguard 0 Comments




ทำไมคน เป็นภูมิแพ้ ถึงไม่ควรเลี้ยงสุนัขและแมว ?


ขนสัตว์จัดว่าเป็นสารก่อภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง ซึ่งทนทานมาก สามารถอยู่ในสภาพแวลล้อมได้นาน เมื่อปลิวฟุ้งอยู่ในอากาศ จะลอยอยู่นาน กว่าจะตกลงสู่พื้น ทำให้เราสูดดมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย เมื่อคน เป็นภูมิแพ้ สูดดมสารก่อภูมิแพ้เข้าไป จะทำให้เกิดอาการแพ้ ไอจาม น้ำมูกไหล และอื่นๆ

.
.

ทำไม ขนสัตว์ถึงเป็น สารก่อภูมิแพ้ ได้ ?


ต้นเหตุมาจาก น้ำลายของมันค่ะ น้ำลายของสุนัขและแมว จะมีฤทธิ์เป็นโปรตีนกระตุ้นให้คนที่แพ้ เกิดอาการภูมิแพ้ขึ้นมาได้ สุนัขและแมว ชอบเลียขนตัวเอง เมื่อน้ำลายแห้งจะเป็นคราบ ติดที่ขนและปลิวหลุดล่วง หรือลอยสู่อากาศ บางทีอาจจะติดตามเสื้อผ้าของเรา ขณะที่เราเล่นกับมัน ก็เป็นไปได้เช่นกันค่ะ
.
.

แบบนี้ทำอย่างไรดี อยากเลี้ยงก็อยากเลี้ยง อาการของโรคภูมิแพ้ ก็กำเริบทุกวัน ?


สิ่งที่ดีที่สุด ที่อยากจะแนะนำ แม้มันจะเจ็บปวดแค่ไหนก็ตาม คือการ... "ตัดใจไม่เลี้ยงดีกว่าค่ะ" โดยเฉพาะผู้ที่แพ้หนัก จนถึงขั้นหอบหืด วิธีนี้ดูจะเป็นวิธีที่จำเป็น "ต้องทำ" อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้าตัดใจไม่ได้จริงๆ เราควรเลี้ยงไว้นอกบ้าน และขยันอาบน้ำให้มันทุกอาทิตย์ ที่สำคัญ ห้ามเอาเข้าห้องนอนเป็นอันขาด แต่พึงจำไว้เสมอนะคะว่า แม้เราจะเลี้ยงเอาไว้นอกบ้านก็จริง แต่ความผูกพันธ์ และสายสัมพันธ์ยังคงอยู่ คุณคงทนไม่ได้ที่จะออกไปเล่น และอุ้มมันอย่างแน่นอน
.
.
เมื่อเราหรือมีคนในบ้านคนใดคนหนึ่ง เล่นกับสัตว์เลี้ยงนอกบ้าน สารก่อภูมิแพ้จะติดเสื้อผ้า และเข้าสู่บ้านของเราได้อีก เช่นกัน อาการภูมิแพ้ของคุณ หรือลูก ก็จะเป็นๆหายๆ เพราะได้รับการกระตุ้น อยู่ตลอดเวลา คุณอาจจะทดลองเลี้ยงเอาไว้นอกบ้านก่อนก็ได้ จัดเวลาเล่นกับสัตว์เลี้ยงแสนรักให้เป็นเวลา ขณะเล่นให้ใส่หน้ากากอนามัย  เมื่อเล่นเสร็จ ให้เข้าบ้านอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที ไม่แวะที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้าน เพื่อลดการสะสมของสารก่อภูมิแพ้ภายในบ้าน แต่ถ้าทำทุกวิถีทางแล้ว อาการไม่ดีขึ้นอาจจะต้องถึงเวลา ต้องทำใจยอมรับแล้วล่ะค่ะ



บทความโดย
Siri Allergy Guard
เป็นโรคภูมิแพ้

อ่านบทความเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้เพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ >> โรคภูมิแพ้

---------------------------------------

Fan Page : https://www.facebook.com/siriallergyguard
 

Twitter : https://twitter.com/Siri_Allergy

Instagram : https://www.instagram.com/siriallergyguard

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCVe829Bdd5oCZRHUMzlubbQ

 

0 ความคิดเห็น: