ขนสัตว์ ทำให้อาการภูมิแพ้กำเริบ จริงหรือ ?

18:14 Siri Allergyguard 0 Comments


ขนสัตว์ ทำให้อาการภูมิแพ้กำเริบ จริงหรือ ?


สัตว์เลี้ยงขึ้นชื่อว่าเป็นเพื่อนที่ดีของมนุษย์ บางครอบครัวเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไว้เหมือนเป็นสมาชิกคนหนึ่งในบ้าน กินนอนด้วยกัน ไปเที่ยวด้วยกั น ดำเนินชีวิตควบคู่กันในทุกสถานที่

แต่หลายคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ ที่มีสาเหตุมาจากขนสัตว์ อาจไม่สามารถดำเนินชีวิตเช่นนั้นได้อย่างปกติสุข เพราะการอยู่ใกล้สัตว์เลี้ยงนำพามาซึ่งอาการภูมิแพ้ต่าง ๆ อยู่เสมอ เราจึงขอมาไขข้อข้องใจ ว่าขนสัตว์นั้นเป็นสาเหตุให้เกิดภูมิแพ้จริงหรือไม่ แล้วจะมีวิธีที่ทำให้อยู่ร่วมกันกับสัตว์เลี้ยงได้อย่างปกติสุขหรือไม่

สาเหตุของโรคภูมิแพ้ขนสัตว์

1. เกิดจากสารก่อภูมิแพ้จากน้ำลาย ซึ่งพบได้บนผิวหนัง หรือ ขนของสัตว์เลี้ยง เมื่อสัตว์เลี้ยงเลียขนจะทำให้สารก่อภูมิแพ้นี้เคลือบอยู่บนขนของสัตว์เลี้ยงชนิดนั้น และสามารถคงอยู่อย่างนั้นได้นานถึง 6 เดือน
2. เกิดจากไรฝุ่นบนตัวสัตว์เลี้ยง มีงานวิจัยบางฉบับเผยว่าอาการภูมิแพ้ขนสัตว์นั้น อาจจะไม่ได้เกิดจากการแพ้ขนสัตว์โดยตรงเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากอาการแพ้ไรฝุ่นที่อาศัยอยู่บนตัวสัตว์ชนิดนั้นด้วย เช่น สุนัข แมว และกระต่าย

วิธีป้องกันโรคภูมิแพ้ขนสัตว์

1. ไม่นำสัตว์เลี้ยงเข้าห้องนอน และขึ้นบนโต๊ะรับประทานอาหาร
2. ติดตั้งเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องฟอกอากาศไว้ภายในบ้าน
3. หมั่นทำความสะอาดและดูดฝุ่นภายในบ้านทุกวัน
4. ล้างมือ หรืออาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้าทุกครั้งหลังจากสัมผัสตัวสัตว์เลี้ยง
5. อาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ดตัวสัตว์เลี้ยง และหมั่นแปรงขนให้สัตว์เลี้ยงบ่อย ๆ
6. ทำความสะอาดของเล่นและของใช้ของสัตว์เลี้ยงทุกสัปดาห์

วิธีรักษาโรคภูมิแพ้ขนสัตว์

น่าเสียดายที่ยังไม่พบวิธีการรักษาโรคภูมิแพ้ขนสัตว์ให้หายขาดได้ แต่เราก็สามารถลดอาการของโรคภูมิแพ้ขนสัตว์ให้ทุเลาลงได้ โดยการหลีกเลี่ยงสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการแพ้ ไม่ว่าจะเป็นสารก่อภูมิแพ้ที่เคลือบขนสัตว์เลี้ยงอยู่ หรือไรฝุ่นบนตัวสัตว์เลี้ยง

สำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ขนสัตว์ แต่ต้องการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว กระต่าย เป็นเพื่อนคลายเหงา หรือเป็นสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว หากปฏิบัติตัวได้ตามข้อแนะนำข้างต้น ก็อาจจะพอช่วยลดอาการภูมิแพ้ที่กำลังเป็นอยู่ลงได้บ้าง แต่ทางที่ดีที่สุด และเป็นวิธีที่ควรทำมากที่สุด คือ การตัดใจไม่เลี้ยงค่ะ

------------------------
ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น เพื่อคนเป็นภูมิแพ้โดยเฉพาะ
https://www.siriallergyguard.com