รู้หรือไม่ ? แท้จริงแล้ว ไรฝุ่น ที่อยู่บนผิวผ้าปูที่นอน......

13:45 Siri Allergyguard 0 Comments



 

รู้หรือไม่ แท้จริงแล้ว ไรฝุ่น ที่อยู่บนผิวผ้าปูที่นอน มีแค่จำนวนหนึ่งเท่านั้น !!




เพียงแค่ท่านขยันซักผ้าปูที่นอน เครื่องนอนต่างๆ ไรฝุ่นและมูลของมันก็จะถูกชะล้าง ออกไปแล้ว แต่ในความเป็นจริง ที่ๆเราควรใส่ใจ มากที่สุด เป็นแหล่งสะสมไรฝุ่น นับล้านตัว !! เรียกได้ว่าเป็น รัง เพาะพันธ์เลยก็ว่าได้แท้จริงแล้วมันอยู่ใน
.
.

"ฟูกที่นอนของเราค่ะ"

ไรฝุ่น คือ 

 

ไรฝุ่นจะขึ้นมาโดยการลอดผ่านรูผ้าของผ้าปูที่นอน และมูลของมันที่เกาะตามเส้นใยต่างๆของฟูก เมื่อมีแรงมากระทบ ล้มตัวลงนอน พลิกตัว มูลของมันก็จะฟุ้งเล็ดลอดทะลุรูของผ้าปูที่นอนออกมา และเราจะสูดดมเข้าสู่ร่างกายในที่สุดค่ะ
.
.
เมื่อผู้ที่มีภาวะภูมิไวเกิน หรือ แพ้ไรฝุ่น สูดดมเข้าสู่ร่างกายก็จะส่งผลให้เกิดอาการแพ้ตามมา เช่น ไอ จามถี่ๆ คัดจมูก น้ำมูกไหล หายใจไม่สะดวก เป็นต้น
.
.
ต่อให้ท่านนำที่นอนไปตากแดด หรือพยายามจะฆ่าเจ้าไรฝุ่นในฟูกที่นอน ด้วยวิธีใดก็ตาม ไม่นาน เจ้าตัวที่มีชีวิตรอด มันก็จะขยายพันธุ์ได้ในเวลาอันรวดเร็วและยัดเยียดอาการภูมิแพ้ให้กับท่านเป็น...วังวนวัฏจักรเดิมๆ ไม่รู้จบ
.
.

แล้วเราจะป้องกันไรฝุ่นอย่างไรดีล่ะ ?

.
วิธีที่ดีที่สุดคือ หาวัสดุมากั้น ระหว่าง "ไรกับเรา" ไม่ให้เจอกันค่ะ เหมือนสร้างกำแพงกั้นให้กับไรฝุ่นไม่ให้ผ่านขึ้นมาได้ และป้องกันการฟุ้งกระจายของมูลไรฝุ่น ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญในการก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ค่ะ
.
.
แต่ แต่ แต่ อย่าใช้พลาสติก หรือหนังมาหุ้มฟูกที่นอน ของตัวเองหรือของ ลูกน้อย นะคะ เนื่องจากมีลูกค้าหลายท่านเคยลองแล้วและนำมาเล่าสู่กันฟังว่า………..มันจะร้อน ร้อนจนนอนไม่ได้เลยค่ะเหนียวเหนอะหนะ และเป็นผื่นขึ้นเต็มไปหมดลูกบางท่านแพ้หนัง เป็นผื่นถลอกเลยก็มี
.
.

แล้วควรนำอะไรมาหุ้มฟูกที่นอนเพื่อกั้นไรฝุ่นดีล่ะ ?

ไรฝุ่น กัด

วัสดุที่นำมาหุ้มฟูกที่นอนควรจะเป็นวัสดุที่มี...รูผ้าเล็กกว่ามูลของไรฝุ่นและตัวไรฝุ่นที่สำคัญที่สุด จะต้องมีช่องว่างให้อากาศถ่ายเทด้วยค่ะ เพื่อที่จะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง และที่สำคัญอีกข้อคือ ต้องผ่านการรวจวิเคราห์จาก SDMC ด้วยนะคะว่าสามารถป้องกันไรฝุ่นได้จริงไหม กันได้กี่เปอร์เซ็นต์ ? ระยะเวลาในการใช้งานนานเท่าไร การันตีที่การซักกี่ครั้ง ?
.
.
อ่านเพิ่มเติมเรื่อง ชนิดของผ้ากันไรฝุ่น ว่ามีกี่ประเภท ที่นี่ค่ะ
 #ไรฝุ่น