โอ๊ยย ตัวไรฝุ่นกัด หืม......จริงหรือ ?

13:04 Siri Allergyguard 0 Comments


โอ๊ยย ตัวไรฝุ่นกัด หืม......จริงหรือ ?


        หลายท่านคงเคยได้ยินคนรอบตัว เพื่อนๆ หรือตามสื่อออนไลน์ต่างๆ บ่นกันว่า ตัวไรฝุ่นกัด ๆ  ๆ เกิดความสงสัยว่า..เอ๊ะ..ไรฝุ่นกัดได้จริงหรือเปล่า ? กัดเจ็บไหม ?  อีกทั้ง หลายคนอาจจะมีอาการผิวหนังอักเสบ อาการคัน ยุบ ๆ ยิบ ๆ และบางคนถึงขั้นเห็นสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ วิ่งตามตัวและตามที่นอนกันเลยทีเดียว ทำให้คิดกันไปเอง ต่างๆ นานา ว่า...ตัวการจะต้องเป็นเจ้าวายรายไรฝุ่นแน่ๆ บทความนี้มีคำตอบที่ช่วยไขข้อข้องใจให้กับคุณค่ะ ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณนั้นเป็นเพราะตัวไรฝุ่นกัดจริงหรือไม่ ?

       ตัวไรฝุ่น นั้นมีจริงแท้แน่นอน และก็เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ที่มีกำลังขยายสูงจึงจะมองเห็นตัวมันได้ ลักษณะของไรฝุ่นจะไม่มีตา มีลำตัวใส มี 8 ขา มีปากแต่ไม่ได้เป็นปากไว้สำหรับเจาะเหมือนกับยุงหรือแมลงชนิดอื่น ๆ แต่มันจะกินเศษผิวหนังมนุษย์ที่หลุดออกในแต่ละวันเป็นอาหาร ซึ่งใน 1 วัน มนุษย์เราสามารถที่จะมีเศษผิวหนังเหล่านี้หลุดร่วงตามที่ต่าง ๆ ได้ถึง 1.5 กรัม ถือว่าสามารถเลี้ยงไรฝุ่นเหล่านี้ได้อย่างสบาย ตัวไรฝุ่นนี้ไม่สามารถที่จะกัดคนเราได้แน่นอน เพราะด้วยลักษณะปากของมันไม่สามารถกัด หรือแทงได้นั่นเอง และคนเราก็ไม่สามารถมองเห็นมันได้ด้วย ตาเปล่าอีกด้วย ดังนั้นสิ่งที่คุณเห็นนั้นคงเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นที่ไม่ใช่ไรฝุ่น อย่างแน่นอน
 

       การเจริญเติบโตและการใช้ชีวิตของตัวไรฝุ่น ถือว่ายาวนานมาก ไรฝุ่น 1 ตัวสามารถที่จะใช้ชีวิตได้ประมาณ 3-4 เดือนเลยทีเดียว หลังจากที่ได้ฟักตัวออกมาจากไข่ประมาณ 6 สัปดาห์ ตัวไรฝุ่นจะกินเศษผิวหนังทั้งของมนุษย์และสัตว์เลี้ยง ที่สำคัญตัวเมียนั้นสามารถที่จะวางไข่ได้ครั้งละมาก ๆ จึงขยายพันธุ์ได้ดีเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมและอุณหภูมิที่เหมาะสม

       ความอันตรายของไรฝุ่นนั้นเกิดได้ทั้งจากตัวที่ยังมีชีวิตอยู่ รวมทั้งมูลและซากของมัน ซึ่งมีลักษณะเป็นเมือกเหนียว ๆ ที่เป็นตัวการก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ในบางท่าน ทำให้มีอาการจาม คัดจมูก น้ำมูกไหล อาการเหมือนคนเป็นหวัดแต่ไม่หายสักที และนอกจากอาการแพ้ที่เกิดขึ้นกับระบบทางเดินหายใจแล้ว ยังมีอาการแพ้ที่สามารถเกิดขึ้นที่ผิวหนังได้อีกด้วยคือ อาการผื่นคัน อาการผิวหนังอักเสบ และถ้าแพ้มากอาจจะส่งผลไปที่รอบดวงตาทำให้รู้สึกระคายเคือง เกิดเม็ดผดผื่น หรือที่เค้าเรียกกันว่า ภูมิแพ้ขึ้นตา

       แม้ว่าตัวไรฝุ่นจะไม่ได้กัด แต่ก็ส่งผลต่ออาการภูมิแพ้ ดังนั้นทางที่ดีที่สุดจึงควรหา วิธีกำจัดไรฝุ่น และหมั่นดูแลทำความสะอาดเครื่องนอนสม่ำเสมอทั้งการเลือกใช้ปลอกหมอน ผ้าคลุมที่นอนที่สามารถป้องกันไรฝุ่น และควรซักผ้าปูที่นอนธรรมดาด้วยน้ำร้อนเพื่อขจัดไรฝุ่นและมูลของมันที่อยู่บนที่นอนด้วยค่ะ
ไรฝุ่นกัด




สำหรับท่านที่สนใจสั่งซื้อ ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น Mitex ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยไรฝุ่นศิริราช ผลงานวิจัยโดยมหาวิทยาลัยมหิดล
สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่

TEL : 099-280-3706
LINE ID : @siriallergy (อย่าลืมใส่ "@" นำหน้านะคะเดี๋ยวหากันไม่เจอ)
e-Mail : siriallergyguard@gmail.com
 
ดูสินค้าได้ที่ : CLICK>> ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น