7 สิ่ง รู้ทัน ป้องกันโรคภูมิแพ้

15:11 Siri Allergyguard 0 Comments

 

7 สิ่ง "รู้ทัน ป้องกันโรคภูมิแพ้"


1.ไรฝุ่น : จัดเป็นสาเหตุอันดับ 1 ของ โรคภูมิแพ้ และอยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด จุดเสี่ยงในบ้านที่เป็น แหล่งสะสมไรฝุ่นนับล้านตัว อยู่บนที่นอน ที่เรานอนทุกวัน ไรฝุ่นจะกินคลาบไคลที่หลุดร่วงของมนุษย์เป็นอาหาร เมื่อไรฝุ่นถ่ายออกมา มูลของมันจะเหนียวๆติดตามเส้นใย และเมื่อแห้งจะหลุดฟุ้งลอยสู่อากาศได้ง่ายๆ เมื่อมีแรงมากระทบ เช่น ล้มตัวลงนอน พลิกตัวไปมา กระโดดโลดเต้นบนที่นอน เป็นต้น เจ้าขี้ของไรฝุ่นนี่ล่ะค่ะ มีฤทธิ์เป็นโปรตีนทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ เมื่อสูดดมเข้าสู่ร่างกาย

.
.
วิธีการหลีกเลี่ยงใช้วัสดุที่มีรูผ้าเล็กกว่าตัวไรฝุ่น และมูลของมันมาหุ้มฟูกที่นอนเอาไว้ก่อน แล้วค่อยปูผ้าปูที่นอนทับอีกชั้น และหมั่นทำความสะอาด ซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม ทุกอาทิตย์ ค่ะ
.

.
อ่านเพิ่มเติม 5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อ ผ้ากันไรฝุ่น ที่นี่ค่ะ
http://siriallergyguard.blogspot.com/2015/08/5.html

 
 


.
.
2.แมลงสาบ : คือ สารก่อภูมิแพ้ที่คนไทยแพ้มากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากไรฝุ่น แมลงสาบเมื่อตายแล้วจะเป็นซาก และเมื่อสลายจะกลายเป็นส่วนประกอบของฝุ่น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ ถ้าท่านพบ เห็นแมลงสาบ 1 ตัวในบ้าน นั่นหมายความว่า มันจะมีอีก 10-800 ตัว ในรังของมันเลยทีเดียว (แค่คิดก็ขนลุกไปหมดแล้วค้าบบบพี่น้อง)
.

.
บ้านไหนไม่รักษาความสะอาด มีเศษอาหารหมักหมมไม่ยอมเอาไปทิ้ง ยิ่งอาศัยอยู่คอนโด ส่วนห้องครัวรวมกับห้องนั่งเล่น แถมใกล้ชิดกับห้องนอน โปรดระวังไว้ให้ดีกองทัพแมลงสาบจะบุกไปเยือน และยัดเยียด อาการภูมิแพ้ให้กับท่านโดยไม่รู้ตัวนะจ๊ะ






.
.
ถัดมาที่คนแพ้เยอะอีกเช่นกัน คือ...........


3.สัตว์เลี้ยง : อาการแพ้สัตว์เลี้ยงนั้นจะพบได้บ่อย ในผู้ที่นำสัตว์เลี้ยงมาไว้ในห้องนอน สารก่อภูมิแพ้ที่อยู่ในตัวสัตว์เลี้ยงมีฤทธิ์เป็นโปรตีน จะอยู่ในเศษขี้ไคล น้ำลายและฉี่ โดยในแมวเหมียว จะให้สารภูมิแพ้มากกว่าสุนัขค่ะ ทางที่ดีใน ผู้ที่ เป็นภูมิแพ้ ควรหลีกเลี่ยงการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในบ้าน หรือถ้าอยากเลี้ยงจริงๆ ควรแบ่งพื้นที่ให้เค้าเป็นสัดเป็นส่วน ใส่หน้ากากอนามัย ขณะเล่นและสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง ทำความสะอาดบ้านบ่อยๆเพื่อลดการสะสมของสารก่อภูมิแพ้ค่ะ





.
.
4.ละอองเกสรดอกไม้ : ส่วนประกอบที่มีฤทธิ์เป็นโปรตีนในละอองเกสรหญ้า และละอองเกสรดอกไม้ ทำให้เราเกิดอาการภูมิแพ้ และเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากที่สุด โดยเฉพาะในวันที่ลมแรงจะพลัดละอองลอยสู่อากาศเป็นจำนวนมากและพัดไกลกว่าปกติ เราควรหลีกเลี่ยงโดยการ ปิดประตู หน้าต่าง ใช้เครื่องฟอกอากาศช่วย ขยันตัดหญ้าและวัชพืช ในบริเวณบ้านบ่อยๆแต่ไม่ควรทำเองหรือถ้าจำเป็นควรใส่หน้ากากอนามัยป้องกันเอาไว้ค่ะ





.

.
5.เชื้อรา :  เชื้อร้ายที่มากับหน้าฝน ในช่วงที่อากาศชื้นแฉะ เชื้อราจะเจริญเติบโตได้ดี สปอร์ของเชื้อรามีฤทธิ์เป็นโปรตีน เมื่อปลิวสู่อากาศภายในบ้านหรืออาคารเพียงนิดเดียว สามารถทำให้คนที่แพ้ อาการกำเริบได้ 

.
.
ดังนั้นสภาพแวดล้อมภายในบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด อย่าปล่อยให้มีน้ำรั่วซึม น้ำขัง เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อราขึ้นตามฝ้าเพดาน และผนังบ้านได้ ควรตรวจสอบความชื้นให้ต่ำกว่า40% จัดบ้านให้ทุกห้องมีอากาศถ่ายเทได้ดี ไม่อับชื้นกำจัดเศษใบไม้ หญ้าแห้งในบริเวณสนามรอบบ้าน อย่าให้ทับถมหมักหมมเยอะๆ




.
.
6.ควันบุหรี่ : ในบุหรี่มีสารก่อมะเร็งมากกว่า 40 ชนิด ควันบุหรี่ทำให้แสบตา แสบจมูก ระบบทางเดินหายใจระคายเคือง ในผู้ที่เป็นภูมิแพ้ อาจทำให้อาการภูมิแพ้กำเริบขึ้นมาได้ บางรายที่เป็นหอบหืด อาจเกิดอาการหอบหืดขึ้นมากะทันหัน ทางที่ดีควรอยู่ให้ห่างสิงห์อมควันไว้นะคะ บ้านไหนมีคนในครอบครัวสูบ เราต้องอธิบายให้เค้าเข้าใจถึงปัญหาทางสุขภาพที่เป็นอยู่ของคุณค่ะ
.

.
ส่วนคุณแม่นักสูบ ที่ตั้งใจจะตั้งท้อง ควรหยุดสูบบุหรี่ก่อนอย่างน้อยที่สุดซัก 10-12 เดือนก่อนตั้งครรภ์ ลูกที่เกิดจากคุณแม่ที่สูบบุหรี่ช่วงตั้งครรภ์ จะมีโอกาสเป็นโรคหอบหืดมากกว่าปกติ 2-3 เท่าเลยทีเดียว
 


.
.
7.ควันธูป : มีฤทธิ์ทำให้เกิดการระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ แสบตา แสบจมูก หากคนที่เป็นโรคหอบหืด หรือ โรคภูมิแพ้ สูดดมเข้าไป อาจทำให้อาการกำเริบได้ พยายามหลีกเลี่ยงการจุดธูปในสถานที่ ที่อากาศถ่ายเทไม่ดี ในห้องแอร์ หรือในบ้าน ใช้ธูปก้านสั้น เพื่อลดระยะเวลาในการเผาไหม้ของควันธูป





.
.
หวัง ว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านไม่มากก็น้อย ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกันนะคะ ถ้าบทความนี้เป็นประโยชน์ อย่าลืมแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ ผ่านทาง facebook ,Twitter หรือ google plus โดยการกดปุ่ม share story ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

-------------------------------


สำหรับท่านที่สนใจสั่งซื้อ ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น Mitex ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยไรฝุ่นศิริราช ผลงานวิจัยโดยมหาวิทยาลัยมหิดล

สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่

TEL : 099-280-3706
LINE ID : @siriallergy (อย่าลืมใส่ "@" นำหน้านะคะเดี๋ยวหากันไม่เจอ)
e-Mail : siriallergyguard@gmail.com
 
ดูสินค้าได้ที่ : CLICK>> ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น

0 ความคิดเห็น: