ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น ยี่ห้อไหนดี "5 ข้อควรรู้ ก่อนซื้อ ผ้ากันไรฝุ่น"

13:59 Siri Allergyguard 0 Comments



ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการป้องกันและกำจัดไรฝุ่น ออกมาวางจำหน่ายอย่างมากมาย และมีแนวโน้มที่จะมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ข้อมูลบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ด้านนี้ มีมากขึ้น มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ไม่ว่าจะเป็น ผงซักฟอก สเปรย์กำจัดไรฝุ่น เครื่องฟอกอากาศ เครื่องดูดไรฝุ่นบนที่นอน และที่กำลังฮอตฮิต อยู่ในขณะนี้ คือ......
"ผ้ากันไรฝุ่น"
.
.
ด้วยข้อมูลที่มีมากมาย ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ไม่รู้จะซื้อตัวไหน หรือยี่ห้อไหนดี เกิดคำถามขึ้นมาว่า ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น ยี่ห้อไหนดี ที่สุด มันไม่มีหรอกค่ะว่าอันไหนดีที่สุด เลือกที่คุ้มค่าที่สุด เหมาะกับเรา และสามารถนำไปใช้ได้จริงดีกว่า
.
.
วันนี้ทาง Siri Allergy Guard จะมานำเสนอหลักการเลือกซื้อ ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น ว่าหลักๆแล้วมีปัจจัยอะไรบ้างที่ควรคำนึงถึง และเราควรนำเกณฑ์ใด มาเป็นหลักในการเลือกซื้อ เพื่อที่จะป้องกันสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่นบนที่นอน ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด



5 ข้อควรรู้ ก่อนเลือกซื้อ ผ้ากันไรฝุ่น


1.LAB TEST APPROVED - สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกในการเลือกซื้อ ผ้ากันไรฝุ่น เลยคือ ตัวผ้าต้องผ่านการทดสอบจากห้อง LAB แล้วเท่านั้น ว่าสามารถ ป้องกันไรฝุ่น ได้จริง สามารถป้องกันได้กี่เปอเซ็นต์ ดังนั้น ก่อนการเลือกซื้อ ต้องถามผู้ขายด้วยว่า ผ่านการทดสอบการป้องกันไรฝุ่นจากห้อง LAB รึเปล่า  สามารถป้องกันได้กี่เปอร์เซ็น  ? โดยในปัจจุบัน LAB ที่ใช้ทดสอบ ผ้ากันไรฝุ่น ในประเทศไทย มีอยู่ที่เดียวคือ ศูนย์วิจัยไรฝุ่นศิริราช หรือ SDMC ผ้ากันไรฝุ่น ที่ดีต้องสามารถกั้นไรฝุ่นได้มากกว่า 99% ถึงจะโอเค


2.Air permeability - อันดับสองที่มองข้ามไม่ได้เลยคือ "ต้องสามารถนำไปใช้งานได้จริง" มีหลายท่านสอบถามเข้ามาว่า สามารถใช้ผ้าพลาสติก หรือ PVC คลุมที่นอนก่อนแล้วปูผ้าที่นอนทับได้ไหม สามารถป้องกันไรฝุ่นจากที่นอนได้หรือเปล่า คำตอบคือ "ได้" แต่สิ่งที่จะตามมา คือ "นอนไม่ได้" เพราะมันจะร้อน เหนียวตัว เนื่องจากไม่มีรูให้อากาศผ่านได้เลย และเวลาขยับตัว จะมีเสียง กรอบแกรบ ในบางรายผิวแพ้ง่าย โดยเฉพาะเด็กเล็ก จะไม่แนะนำให้ใช้ค่ะ ดังนั้น คุณสมบัติของผ้ากันไรฝุ่นที่ดี คือ "ต้องถ่ายเทอากาศได้ดี" เพื่อที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยไม่มีผลกระทบในส่วนอื่น ผ้ากันไรฝุ่น ที่ถ่ายเทอากาศได้ดีนั้น ควรถ่ายเทอากาศได้ 2-6 cm3/sec/cm2


3.Thread Count & Pore Size - เนื่องจากกลไกการทอผ้าที่นิยมนำมาใช้ทำ ผ้า ป้องกัน ไร ฝุ่น คือ "การทอแน่น" ข้อดีของผ้าชนิดนี้คือ สามารถป้องกันไรฝุ่นได้อย่างดีเยี่ยมควบคู่ไปกับการถ่ายเทอากาศได้ดี ทำให้ผ้ากันไรฝุ่นชนิดทอแน่นเป็นที่นิยมมากที่สุดจากคนทั่วโลก สิ่งที่ควรสอบถามต่อผู้ขายเพิ่มเติมนั้นคือ จำนวนเส้นด้ายต่อ 1 ตารางนิ้วนั้นมีจำนวนเท่าไร และช่องว่างระหว่างเส้นด้ายมีขนาดเท่าไร ? ซึ่งต้องเล็กกว่าตัวไรฝุ่น และ สารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่น จำนวนเส้นดายต่อ 1 ตารางนิ้ว ควรมี 246(+-2)เส้นด้าย ตรงนี้ควรสอบถามผู้ขายให้แน่ชัดถึงหน่วยที่ใช้ด้วยว่า ต่อตารางนิ้ว หรือ ต่อ 10ตารางเซ็นติเมตร และ ขนาดช่องว่าง หรือรูผ้า ควรมีขนาดระหว่าง 2-10ไมโครเมตร


4.Washing Test - การันตีการ ป้องกันไรฝุ่น ที่การซักกี่ครั้ง โดยไม่เสียประสิทธิภาพในการป้องกันไรฝุ่น เพื่อนำมาคำนวนความคุ้มค่าในการใช้งาน  ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น ราคาถูก บางยี่ห้อใช้แล้วทิ้ง ซักไม่ได้ แต่ราคาถูกมาก บางยี่ห้อราคาสูงแต่การันตีที่การซักหลายครั้งนำมาเปรียบเทียบกันว่าอย่างไหนคุ้มค่าต่อเงินที่เสียไปมากที่สุด


5.Brand Story - สินค้าต้องมีที่มาที่ไป ดูแล้วเป็นมืออาชีพ "ไม่ใช่ผ้าอะไรก็สามารถนำมาป้องกันไรฝุ่นได้ ควรจะเป็นผ้าที่ผลิตขึ้นมาเพื่อการป้องกันไรฝุ่นโดยเฉพาะ ไม่ใช่เป็นคุณสมบัติเสริม" ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ แพ้ไรฝุ่น คุณควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาเพื่อคุณ เพื่อตอบสนองต่อ คนที่แพ้ไรฝุ่นจริงๆ หรือผลิตขึ้นมาเพื่อป้องกันไรฝุ่นบนที่นอนโดยเฉพาะ
.
.
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านไม่มากก็น้อย ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกันนะคะ ถ้าบทความนี้เป็นประโยชน์ อย่าลืมแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ ผ่านทาง facebook ,Twitter หรือ google plus โดยการกดปุ่ม share story ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ



บทความโดย

Siri Allergy Guard

ซื้อ ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น ยี่ห้อไหนดี