สุดยอดอาหารลด อาการภูมิแพ้

11:04 Siri Allergyguard 0 Comments

 

 

สุดยอดอาหารลด อาการภูมิแพ้ 


ปัจจุบัน หลายคนกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ สร้างความรำคาญในการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก อีกทั้งสารก่อภูมิแพ้นั้นมีอยู่มากมายรอบตัวเรา ยกตัวอย่างเช่น ไรฝุ่น ทั้งในบ้าน และนอกบ้าน สารก่อภูมิแพ้จากขนแมว ขนสุนัข แมลงสาบ หรือสารก่อภูมิแพ้อาหาร ซึ่งในแต่ละคนก็จะแสดงอาการภูมิแพ้ออกมาในรูปแบบที่แตกต่างกัน แล้วแต่ความรุนแรง โดยอาการภูมิแพ้ที่เกิดขึ้นนั้น อาการส่วนใหญ่จะสามารถสังเกตุเห็นได้ เช่น
ลมพิษที่ผิวหนัง คัดจมูก คันตา คันคอ หายใจไม่สะดวก บางรายอาจรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้นี้ต้องหมั่นสังเกตุตัวเองบ่อยๆว่าแพ้อะไร และหาทางหลีกเลี่ยง ไม่ให้เจอ สูดดม หรือรับประทานสิ่งที่เราแพ้เข้าสู่ร่างกาย ที่สำคัญเราควรใส่ใจเรื่องอาหารการกินด้วย ซึ่งการเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ และหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ควรทานสำหรับคนเป็นภูมิแพ้ ถือเป็น 1 ตัวช่วยที่ดีในการบรรเทาอาการภูมิแพ้ ที่ไม่ควรมองข้ามเลยค่ะ เรามาดูกันว่าอาหารอะไรที่ควรทานและไม่ควรทานบ้างกันนะคะ 

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงของผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ 


ผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ สิ่งที่ไม่ควรรับประทานและควรจะหลีกเลี่ยง คือ อาหารประเภท ชา กาแฟ เบเกอร์รี่ เค้ก ไอศกรีม ช็อกโกแลตและ อาหารทะเล (ในบางรายที่แพ้) รวมถึงอาหารที่ใส่สีสังเคราะห์ และสารกันบูด ฯลฯ การเลือกไม่รับประทานอาหารเหล่านี้ ถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้เป็นภูมิแพ้ และให้หันมารับประทานผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งถือเป็นวิธีบำบัดทาง ธรรมชาติ ที่จะสามารถช่วยในการเพิ่มภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคหวัด แก้อาการภูมิแพ้ ซึ่งอาหารเหล่านี้จะช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ได้ดีในระดับหนึ่งทีเดียวค่ะ 


อาหารลดอาการภูมิแพ้ จากวิตามินซี 


อาหารที่จะช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ต่างๆ ให้ดีขึ้น สามารถหาได้จากวิตามินซี วิตามินซีนั้นจะช่วยป้องกันการหลั่งฮีสตามีน ซึ่งเป็นสารสำคัญของร่างกายที่จะก่อให้เกิดภูมิแพ้อากาศ และอาการภูมิแพ้ต่างๆ วิตามินซีสามารถพบได้ในผักใบเขียว ไม่ว่าจะเป็นตำลึง ผักโขม กะหล่ำปลี บล็อคโคลี และผลไม้รสเปรี้ยวอย่าง สับปะรด ส้ม สตรอเบอร์รี่ มะนาว ซึ่งสามารถนำมาผสมทำเป็นเมนูอย่างง่ายๆ เพื่อช่วยลดความรุนแรงของอาการภูมิแพ้ได้ดีเช่นเดียวกัน 


อาหารลดอาการภูมิแพ้ จากวิตามินเอ และโอเมก้า3 


วิตามินเอเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในเรื่องการสร้างเนื้อเยื่อ และยังช่วยเสริมสร้างเยื่อบุต่างๆ ของร่างกาย ช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ เมื่อ ได้รับสารกระตุ้น พบได้ใน แครอท ฟักทอง มะม่วงสุก มะละกอสุก แคนตาลูป และมะเขือเทศ สารอาหารที่ดีต่อคนเป็นภูมิแพ้อีกอย่างหนึ่งคือ โอเมก้า 3 ซึ่งจะสามารถช่วยลดอาการอักเสบ และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย พบได้ในปลาทู ปลากะพง ปลาทูน่า และปลาแซลมอน ที่ไม่ควรมองข้ามอีกอย่างคือโปรตีน โปรตีนสามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ดี ซึ่งมีกรดอะมิโนที่เป็นสารสำคัญในการนำไปสร้างภูมิคุ้มกันต่างๆ มีมากในเนื้อสัตว์ต่างๆ ฯลฯ 


อีกทั้ง ยังมีซีลิเนียมที่อยู่ใน หอมหัวใหญ่ หอมแดง ที่จะมาช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอม หรือสารกระตุ้นภูมิแพ้ และกลุ่มฟลาโวนอยด์เควอเซทินที่อยู่ในกระเทียม ถือเป็นสารต้านอาการภูมิแพ้และยังช่วยลดการอักเสบได้ดีอีกด้วย 


รู้อย่างนี้แล้วก็เลือกสรรค์หาอาหารที่ดีต่อตนเอง และคนรอบข้างมารับประทานกันนะคะ 

พิชิตอาการภูมิแพ้ ไม่ต้องพึ่งยา เริ่มที่ตัวเรา เริ่มที่อาหารที่เราทานก่อนเลยค่ะ


Siri Allergy Guard

0 ความคิดเห็น: