ภูมิแพ้อากาศของน้องแมนนี่ - ภูมิแพ้มาแชร์กัน #4

14:21 Siri Allergyguard 0 Comments

 

 

#ภูมิแพ้มาแชร์กัน

ชื่อเรื่อง : ภูมิแพ้ของแมนนี่

ชื่อผู้เล่า : คุณแม่เจ  จารุวรรณ

.
.
      น้องแมนนี่มีอาการจามบ่อย และจามทุกวัน เวลาจามจะมีน้ำมูกใสๆไหล ถ้าไม่กินยาแก้แพ้ทันทีจะพาลชักนำให้เกิดอาการไม่สบาย อาจเกิดการติดเชื้อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นไวรัส  พวกโรคหวัดแทรกซ้อน คอแดงหรือทอนซิลโตหรือไม่ก็อักเสบไปเลย ( น้องแมนนี่รับวัคซีนทุกชนิดทั้งบังคับและทางเลือกนะคะ ตามโปรแกรมทุกประการ เรียกได้ง่ายๆก็คือโลกนี้มีวัคซีนอะไรฉีดได้  ฉีดหมดค่ะ ) เวลาป่วยจะมีสาเหตุหลักและฮิตตลอดของแมนนี่ก็คือทอนซิลอักเสบ โต มีไข้สูง ถึงแม้ทอนซิลจะโตแค่นิดเดียวก็ตาม 

.
.
.
      อาการสังเกตป่วย ก่อนทอนซิลโตหรืออักเสบ มีการจามบ่อย มีน้ำตาไหลเหมือนระบายทางท่อหรือต่อมปกติไม่ได้ นอนกรน หายใจทางปาก เพราะทอนซิลโตไปบังระบบทางเดินหายใจ (ปกติเค้าไม่นอนกรนค่ะ) ถ้ามีอาการดังนี้คือเตรียมตัวได้เลยว่าน้องแมนนี่จะป่วยแล้วนะ พอแม่เริ่มจับทางได้ ก็เลยหยุดยาแก้แพ้เค้า และพาไปเทสภูมิแพ้ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่จังหวัดสุราษฎร์ฯ เป็นคุณหมอเด็กที่เชี่ยวชาญด้านภูมิแพ้ คุณหมอเลยทำการเทสให้ว่าแพ้อะไรบ้าง เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงได้ถูกต้อง

.
.
.
      สรุปว่า  คุณหมอวาดเส้นบนแขน ทำการหยดน้ำยาลงด้านข้าง แล้วใช้เข็มสะกิดให้น้ำยาลงใต้ผิวหนัง (มีร้องกันล่ะคะจังหวะนี้ เพราะอาจเจ็บเล็กๆ เลือดไหลซิบๆ) รอเวลา 10-15 นาทีให้น้ำยาทำการทดสอบ แล้วอ่านผล ผลที่ได้จากภาพที่มีเลขนะคะ คือ
.

.
.
.
.
.
1.อันนี้คือตัว : blank 
2.น้ำเกลือ : ตัวนี้ทุกคนต้องไม่ขึ้น ถ้าขึ้นผลอาจผิดพลาด)
3.ฝุ่น ,ไรฝุ่นบ้าน : แพ้ระดับสูงสุดคือ4+
4.แมลงสาบและซาก : น้องแมนนี่แพ้ 1+ (ส่วนมากคนไทยจะแพ้แมลงสาบนะคะ)
5.ขนสัตว์ ,นุ่น : น้องแมนนี่แพ้ระดับ 1+  
6.จำไม่ได้ว่าอะไรค่ะ
7.ขนแมว ,รังแคแมว : น้องแมนนี่แพ้ระดับ 1+
8.สุนัข,ขนสุนัข : อันนี้ไม่แพ้ค่ะ
9.เชื้อรา : อันนี้ไม่แพ้ค่ะ 
10.เกสรดอกไม้ : น้องแมนนี่แพ้ระดับ 1+
11.เกสรดอกหญ้า : น้องแมนนี่แพ้ระดับ 1+.
.    

แนวทางการรักษาภูมิแพ้ของน้องแมนนี่ มีดังนี้

.
.
     เมื่อมีอาการจาม ใช้ยาแก้แพ้ทั่วไปของเด็กค่ะ และจัดบ้านให้มีฝุ่นน้อยที่สุด เริ่มจากห้องนอน เอาตุ๊กตาออก ในห้องมีแค่ที่นอน,หมอนและผ้าห่ม ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดซากเจ้าไรฝุ่น อึ ของมันออกจากที่นอน วิธีการนี้ ตัวไรฝุ่นไม่ตายนะคะ ยังคงใช้ขาทั้งแปดยึดเกาะเส้นใยอย่างดี ใช้ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนกันไรฝุ่น เพื่อไม่ให้มันออกมาจากที่นอน หรือหมอน ให้มันไม่ได้รับอาหาร ซึ่งอาหารก็คือ เศษผิวหนังของคน รังแค เศษเซลล์ต่างๆของเรา ไรฝุ่นจะแพร่พันธุ์ออกไข่ครั้งละฟอง แต่ขยันออกมาก วันนึง 3-4 หน เมื่อปูผ้ากันไรฝุ่นแล้ว ใช้ผ้าปูธรรมดาของเราปูทับอีกครั้ง ผ้าปูธรรมดาซักทุกอาทิตย์ ส่วนผ้าปูกันไรฝุ่นซัก 1-2 เดือนหนค่ะ เพื่อรักษาเนื้อผ้า การซักหมอนหรือผ้าปู จะช่วยให้มีการชะล้างเอาเจ้าตัวไรฝุ่น ซาก หรืออึมันออกไปจากหมอนเราได้ 98 %ค่ะ
.

.
    เจ้าไรฝุ่นตัวร้ายมันจะตายต่อเมื่อซักด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิ 55-60 องศา ฉะนั้นการเอาที่นอนตากแดดไม่ทำให้มันตายค่ะ มันจะฉลาดมากเมื่อพลิกที่นอนจะวิ่งไปอยู่ด้านที่ไม่เจอแดดค่ะ  เตียงนอนควรคลุมด้วยผ้ากันไรฝุ่นอีกที เพื่อไม่ให้ฝุ่นตกลงไปพร้อมเจ้าไรค่ะ มีการถูห้องบ่อยครั้ง ไม่ใช้การกวาดจะทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย  เลิกใช้ผ้าม่าน ให้เปลี่ยนเป็นมูลี่แทน จะได้ไม่มีตัวไรฝุ่นไปแอบอยู่ จัดบ้านไม่ให้มีมุมอับในห้อง ส่วนในบริเวณบ้านก็จัดใหม่ค่ะ ตุ๊กตานี่เลิกใช้ไปเลย
.

.
    บริเวณบ้าน ตัดหญ้าเรียบร้อย ไม่ให้มีเกสรดอกหญ้าพัดลงมาได้ ส่วนอื่นๆ ก็แก้ไขตามนั้นไปค่ะ แค่นี้ก็จะทำให้ดีขึ้นมากแล้ว ตอนนี้แมนนี่เลิกจามไปแล้วค่ะ เมื่อน้องจามบ่อยๆ ทอนซิลเราก็พยายามแสดงสปิริตทำงานจับเจ้าเชื้อโรค  ทำให้น้องป่วยด้วยอาการทอนซิลอักเสบบ่อย คุณหมอได้วินิจฉัยให้ทำการตัดทอนซิลออกไป และรักษาภูมิแพ้ควบคู่ไปหลังจากนี้  เพราะว่าถึงแม้ว่าแม่จัดการพลิกบ้านขนาดนี้แล้ว เมื่อคุณหมอ (ภูมิแพ้) ส่องจมูกดูด้านในก็ยังพบว่าจมูกน้องยังคงบวมอยู่ อาจได้รับตัวกระตุ้นตัวอื่นนอกบ้านอยู่ค่ะ  ฉะนั้นน้องแมนนี่เลยต้องล้างจมูกก่อนนอนและทานยาภูมิแพ้ก่อนนอนทุกวันค่ะ แม่ๆท่านใดอยากทราบความรู้เกี่ยวกับภูมิแพ้เพื่อใช้เป็นแนวทางการดูแลและรักษาลูกเพิ่มเติมติดต่อมาเลยค่ะ  เรายินดีจะแชร์ประสบการณ์เหล่านั้นค่ะ

.
.
================
.
.
ร่วมเป็นครอบครัวเดียวกับเรา Siri Allergy Guard ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ
 
Web : http://www.siriallergyguard.com

Blog : http://www.siriallergyguard.blogspot.com

Fan Page : https://www.facebook.com/siriallergyguard
 

Twitter : https://twitter.com/Siri_Allergy

Instagram : https://www.instagram.com/siriallergyguard

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCVe829Bdd5oCZRHUMzlubbQ

0 ความคิดเห็น: