หนูน้อยภูมิแพ้ กับการไปโรงเรียนครั้งแรก - โรคภูมิแพ้

13:50 Siri Allergyguard 0 Comments

 

หนูน้อยภูมิแพ้ กับการไปโรงเรียนครั้งแรก


เมื่อถึงวัยที่เจ้าตัวน้อยต้องไปโรงเรียน นอกจากความตื่นเต้นที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเจอ ความเป็นห่วง และความกังวลใจในเรื่องของ ความปลอดภัย ต่างๆเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับจิตใจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะกับเด็กที่เป็นโรคภูมิแพ้ด้วยแล้ว ยิ่งเพิ่มความหนักใจให้กับคุณแม่คุณพ่อมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

.
.
วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ สำหรับคุณพ่อคุณแม่มาฝากกันเพื่อเตรียมตัวให้ลูกน้อยที่ เป็นโรคภูมิแพ้ ไปโรงเรียนได้อย่างเบาใจ หายห่วง 5 ข้อ ดังต่อไปนี้



1.แพ้อะไรบอกให้รู้ ฝากคุณครูช่วยดูแล
 

ข้อนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญอันดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะตลอดเวลาที่ลูกไปโรงเรียน คนที่ใกล้ชิดกับเขามากที่สุดก็คือ คุณครู ดังนั้น หากเราทราบว่าลูกของเราเป็นภูมิแพ้การแจ้งให้คุณครูทราบ จะช่วยให้เจ้าตัวเล็กได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง และได้รับการใส่ใจเป็นพิเศษ ยิ่งถ้าเรารู้ว่าลูกเราแพ้อะไร อาหารชนิดไหน ก็ยิ่งเป็นโจทย์ใหญ่ที่เราห้ามลืมบอกกับคุณครูเด็ดขาด


แล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ว่าลูกเราแพ้อะไร ?
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ 
ตรวจภูมิแพ้ Skin test ทางออกของภูมิแพ้
.
.
2.ออกกำลังกายเสริมแกร่ง สร้างความแข็งแรงให้ลูก
 

สำหรับเด็กที่เป็นภูมิแพ้ ยิ่งร่างกายอ่อนแอ่ สุขภาพเขาก็จะยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ช่วงระยะเวลาก่อนเข้าเรียน หรือหลังจากที่ไปโรงเรียนแล้วการดูแลสุขภาพร่างกายของเจ้าตัวเล็ก ยังเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม 

การหมั่นให้เขาได้ทำกิจกรรมที่สนุกสนานผสมผสานกับการออกกำลังกายที่ "เหมาะสม อย่างสม่ำเสมอ" จะทำให้ร่างกายของเขาแข็งแรง และมีภูมิกันโรคที่เพิ่มมากขึ้น
.

.
3.โภชนาการเพียงพอ การพักผ่อนพอเพียง
 

มื้อกลางวันเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่อาจควบคุมไม่ได้มากนักแต่สำหรับมื้อเช้าและมื้อเย็น เราสามารถดูแลเขาได้อย่างเต็มที่จึงควรจัดให้เขาได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ให้เด็กได้ทานข้าวเป็นอาหารหลัก และเสริมด้วยผัก เนื้อสัตว์ นมและผลไม้ แต่ก็ต้องดูด้วยว่าเขาแพ้หรือเปล่า
.
.
นอกจากเรื่องกินที่ต้องใส่ใจแล้ว การพักผ่อนให้เพียงพอก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เช่นกัน เพราะหากนอนไม่เพียงพอ ก็อาจทำให้เป็นหวัดได้ง่าย ซึ่งจะยิ่งส่งผล กระทบกับ อาการของโรคภูมิแพ้ ได้
.

.
4.ทานยาตามแพทย์สั่ง พึงระวังเรื่องวัคซีน
 

ในกรณีที่ลูกเป็นโรคภูมิแพ้ คำแนะนำเรื่องการใช้ยาจากคุณหมอถือเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดให้ทานตามที่แพทย์สั่ง และหากมีอาการผิดปกติใดๆ ที่จะนำไปสู่ โรคแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น โรคหอบหืด ไซนัสอักเสบ ก็ควรรีบไปพบแพทย์ทันที ซึ่งจุดนี้ ถือเป็นสิ่งที่เราควรแจ้งคุณครูทราบไว้ด้วย
.
.
ในขณะเดียวกันสำหรับวัคซีนตามวัย ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรละเลย ควรให้เจ้าตัวเล็ก ได้รับการฉีดวัคซีนให้ครบตามช่วงอายุ เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันต่อโรค และลดความเสี่ยงในการเจ็บป่วย
.

.
5.ไรฝุ่นและความสะอาด ไม่ควรประมาทมองข้าม
 

ขึ้นชื่อว่าภูมิแพ้ ตัวแปรสำคัญที่สุด ที่ทำให้เกิดอาการของโรคได้ง่ายๆก็คือ “ไรฝุ่น” เพราะถือเป็น สารก่อภูมิแพ้ ยอดฮิตที่สุดสำหรับเด็กไทย ดังนั้น ความสะอาดของเสื้อผ้า กระเป๋า หรืออุปกรณ์การเรียนทุกอย่างถือเป็นสิ่งที่ต้องอยู่ในความดูแลทั้งสิ้น และหากเป็นไปได้ ก็ควรเลือกใช้แบบที่เป็นหนัง ไม่ใช้ผ้าและอุปกรณ์ที่มีลักษณะเป็นตุ๊กตาน่ารักขนปุย เพราะเป็นแหล่งของการเกิดไรฝุ่นได้ง่าย 
.
.
สำหรับเด็กเล็กที่ต้องมี "การนอนกลางวัน" เราควรใส่ใจที่นอนที่โรงเรียนจัดให้เป็นพิเศษ และควรแจ้งให้คุณครูทราบว่าลูกน้อยของเรา "แพ้ไรฝุ่น" ให้ช่วยดูแลเรื่องความสะอาดที่นอนเป็นพิเศษ หรือจัดเตรียม "ผ้ากันไรฝุ่น" สำหรับเด็กติดไว้ที่โรงเรียนได้ยิ่งดีค่ะ
.
.
ทั้งนี้ ควรปลูกฝังให้ลูกล้างมือบ่อยๆ และอาบน้ำให้สะอาดหลังกลับจากโรงเรียน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการสะสมสารก่อภูมิแพ้ ที่เราอาจไม่รู้ หรือมองไม่เห็น



ถึงโรคภูมิแพ้จะดูแลยากแค่ไหน แต่ก็ไม่เหนือไปกว่าความห่วงใย ที่คุณพ่อคุณแม่จะมีให้แก่ลูกได้ เพียงแค่รักแล เอาใจใส่เขาอย่างใกล้ชิด ช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ของเจ้าตัวเล็ก ก็จะเปล่งประกาย เบิกบานได้อย่างสดใส ไร้ความกังวล


บทความโดย
Siri Allergy Guard

========================
 
หวัง ว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านไม่มากก็น้อย ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกันนะคะ ถ้าบทความนี้เป็นประโยชน์ อย่าลืมแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ ผ่านทาง facebook ,Twitter หรือ google plus โดยการกดปุ่ม share story ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ



สำหรับท่านที่สนใจสั่งซื้อ ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น Mitex ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยไรฝุ่นศิริราช ผลงานวิจัยโดยมหาวิทยาลัยมหิดล

สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่

TEL : 099-280-3706
LINE ID : @siriallergy (อย่าลืมใส่ "@" นำหน้านะคะเดี๋ยวหากันไม่เจอ)
e-Mail : siriallergyguard@gmail.com
 
ดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ : CLICK>> ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น