ประสบการณ์ภูมิแพ้ ของลูกสาว - ภูมิแพ้มาแชร์กัน #5

10:46 Siri Allergyguard 0 Comments



#ภูมิแพ้มาแชร์กัน
ชื่อเรื่อง : "ภูมิแพ้" ของลูกสาว
ชื่อผู้เล่า : คุณอำพล เอื้อทวีพล


.
.
จะขอเล่าประสบการณ์ภูมิแพ้ของลูกสาวครับ ปัจจุบันลูกสาวอายุ 3 ขวบ 4 เดือน เกิดเดือนกันยายน 2555 น้องเริ่มมีอาการภูมิแพ้ตั้งแต่ช่วงที่น้องอายุ 2 ขวบ คือน้องเริ่มนอนมีเสียงกรนและเป็นหวัดบ่อยมากแทบจะทุกเดือน แต่ละครั้งใช้เวลาในการรักษา นานมาก บางครั้ง 2 เดือนอาการก็ยังไม่หาย มีน้ำมูก เสมหะและไอตลอด
บางวันมีไข้ต่ำๆ ต้องรักษาด้วยการพ่นยา ดูดเสมหะและทานยาฆ่าเชื้อ
.
.
.
คุณหมอที่รักษาหลายๆ ท่านเริ่มพูดถึงเรื่องของภูมิแพ้ เพราะน้องมีอาการเข้าข่ายของเด็กที่เป็นผู้ป่วยภูมิแพ้ คุณหมอแนะนำว่าถ้าน้องอายุครบ 3 ขวบ อยากให้ตรวจภูมิแพ้แบบ skin test ซึ่งใช้เวลาไม่นานและรู้ผลเลยว่าน้องเป็นภูมิแพ้หรือเปล่าและเกิดจากสาเหตุใด เดือนตุลาคม 2558 ที่ผ่านมาได้พาน้องไปตรวจภูมิแพ้ ผลตรวจบอกว่าน้องเป็นภูมิแพ้ไรฝุ่น คุณหมออธิบายถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ไรฝุ่นและวิธีแก้ไข
.
.
.
ความสะอาดของที่นอนและห้องนอนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะเรานอนสัมผัสกับที่นอนโดยเฉลี่ยวันละ 8-10 ชั่วโมง การเป็นภูมิแพ้ไรฝุ่นไม่ได้เกิดจากการกัดหรือแพ้น้ำลายของตัวไรฝุ่น แต่เกิดจากซากและมูลของตัวไรฝุ่นที่เป็นโปรตีน เมื่อหายใจเข้าไปจึงทำให้โปรตีนเกาะที่เยื่อบุโพรงจมูกทำให้เกิดการบวม คัดจมูกและมีน้ำมูกจึงทำให้เป็น ภูมิแพ้ไรฝุ่น ได้
.
.
.
การป้องกันและรักษาอาการทำได้โดย การรักษาความสะอาดห้องนอนให้ปราศจากฝุ่น ล้างแอร์ ซักผ้าม่านหรืออาจเปลี่ยนใช้มู่ลี่ ทำความสะอาดหลังตู้ ใต้เตียงนอนเพื่อลดการสะสมฝุ่น ใช้เครื่องดูดฝุ่นแทนไม้กวาดจะช่วยลดการฟุ้งกระจายของฝุ่น ถูพื้นทำความสะอาดเป็นประจำ ซักผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่มทุกสัปดาห์โดยใช้น้ำร้อนที่อุณหภูมิ 60 องศา สำหรับตุ๊กตาที่เด็กๆ กอดนอนเป็นประจำต้องซักทำความสะอาด ตอนแรกที่เอาตุ๊กตาไปซัก เค้าก็ถามหาและจะร้องไห้ ก็อธิบายให้ลักษณะที่เป็นเหตุผลให้เค้าฟังว่า ทำไมหนูต้องอาบน้ำทุกวัน ถ้าเราไม่อาบน้ำตัวจะเหม็น ถ้าตุ๊กตาของหนูไม่อาบน้ำเค้าจะตัวเหม็นมั๊ย เค้าตอบว่าเหม็น พออธิบายแบบนี้เค้าก็ยอมให้ซัก
.
.
.
ในระหว่างที่ตากเค้าก็ถามตลอดว่าตุ๊กตาแห้งหรือยัง ก็พาเค้าไปดูให้เค้าจับตุ๊กตาพร้อมอธิบายว่าตุ๊กตาจะแห้งได้อย่างไรจะแห้งได้เพราะแสงแดด แล้วอธิบายเกี่ยวกับเรื่องของแสงแดดและประโยชน์ของแสงแดดว่า แสงแดดให้ความร้อน ความอบอุ่นทำให้ตุ๊กตาที่หนูรักที่ตากอยู่แห้ง แต่เด็กๆ จะยืนตากแดดร้อนๆ นานๆ เหมือนตุ๊กตาไม่ได้เราจะไม่สบาย แต่แสงแดดตอนเช้าจะทำให้เราแข็งแเรง
.
.
.
เด็กวัยนี้เป็นวัยที่เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้เร็ว การอธิบายเรื่องต่างๆ ที่เป็นเหตุผลจะทำให้เค้าเกิดกระบวนการทางความคิด ถ้าเด็กๆ มีอาการคัดจมูก แน่นจมูกก็ใช้การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเพื่อให้เด็กๆ หายใจโล่งอาจจะล้างช่วงเช้าและก่อนนอน การล้างจมูกจะช่วยลดการเกิดไซนัสได้
.
.
.
สุดท้ายคือการใช้ผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนกันไรฝุ่น เพราะเส้นใยขนาดเล็กที่ทออย่างเป็นระเบียบช่วยป้องกันสารก่อภูมิแพ้ที่เกิดจากซากไรฝุ่นและมูลของมัน ไม่ให้ฟุ้งกระจาย เมื่อได้ยินคุณหมอพูดถึงผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนกันไรฝุ่น ผมก็หาข้อมูลและทดลองใช้ร่วมกับการล้างจมูก ปัจจุบันน้องมีอาการดีขึ้น มีเสียงกรนน้อยลงและไม่ค่อยมีน้ำมูกแล้วครับ


ควบคุมและหลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ คือ หัวใจสำคัญที่สุดของการรักษาอาการภูมิแพ้ครับ

================

นี่คือ 1 ในเรื่องเล่าของ คุณพ่อ SuperDad ที่ต้องดูแลลูกสาวที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ ที่มีสาเหตุมาจากไรฝุ่น

================

ร่วมเป็นครอบครัวเดียวกับเรา Siri Allergy Guard ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ

Web : http://www.siriallergyguard.com

Blog : http://www.siriallergyguard.blogspot.com

Fan Page : https://www.facebook.com/siriallergyguard
 

Twitter : https://twitter.com/Siri_Allergy

Instagram : https://www.instagram.com/siriallergyguard

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCVe829Bdd5oCZRHUMzlubbQ

0 ความคิดเห็น: