แพ้ฝุ่น กับ ไรฝุ่น ต่างกันอย่างไร อะไรคือสาเหตุของโรคภูมิแพ้ ?

11:07 Siri Allergyguard 1 Comments

 

แพ้ฝุ่น กับ ไรฝุ่น ต่างกันอย่างไร ?


เป็นคำถามที่ถูกถามเข้ามาบ่อยมากๆเลยค่ะ ขอตอบรวมเอาไว้ในบทความนี้เลยนะคะ ถ้าถามว่า ฝุ่นกับไรฝุ่นเหมือนกันไหม คำตอบ คือ ไม่เหมือนกันแน่นอนค่ะ

.
.
ฝุ่น  จะมีลักษณะเป็นอนุภาค เป็นชิ้นๆ มีส่วนผสมของหลายสิ่งหลายอย่างรวมกันเป็น กองขี้ฝุ่น ไม่ว่าจะเป็น เศษผิวหนังของมนุษย์และสัตว์ ดิน ทราย เศษซากแมลงสาบ เชื้อรา และซากไรฝุ่น เป็นต้น (ในฝุ่นบ้านทั่วไปที่เรากวาดบ้าน จะมี ไรฝุ่น และมูลของไรฝุ่น รวมอยู่ในนั้นด้วย
https://th.wikipedia.org/wiki/ฝุ่น
.
.
ไรฝุ่น  มีชีวิต จัดเป็น "แมง" ชนิดหนึ่ง เมื่อไรฝุ่นยังเล็กจะมี 6 ขา พอเติบใหญ่ขึ้นจะมี 8 ขา จึงไม่จัดอยู่ในจำพวก แมลง อาหารอันโอชะของเจ้าไรฝุ่น คือ เศษผิวหนังของมนุษย์ และมันชอบอาศัยอยู่ในที่มีเส้นใยเยอะ ดังนั้น สวรรค์ของเจ้าไรฝุ่นสาเหตุของโรคภูมิแพ้ คือ "บนที่นอน"
.
.
เมื่อมันกินอาหาร มันจะถ่ายออกมาเป็นมูกเกาะติดตามเส้นใย และเมื่ออึมันแห้ง จะลอยฟุ้งสู่อากาศได้ง่าย เมื่อมีแรงมากระทบ เช่น การพลิกตัวบนที่นอน เป็นต้น เมื่อเราสูดดมอึของไรฝุ่นเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งมีฤทธิ์เป็นโปรตีน จะส่งให้ผู้ที่มีภาวะภูมิไวเกิน เกิดอาการแพ้ได้ เช่น คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอจาม หายใจไม่สะดวก เป็นต้น
.
.
แพ้ฝุ่น ทำไงดี

แล้วที่หมอบอก แพ้ฝุ่น กับ แพ้ไรฝุ่น เหมือนกันไหม ?


ถ้าแพ้ฝุ่น สันนิษฐานได้หลายอย่างมากค่ะ เพราะในฝุ่นมีองค์ประกอบหลายสิ่งมากมาย อาจจะแพ้ซากแมลงสาบ เชื้อรา หรือ ซากไรฝุ่น ก็ได้ หรือ คุณอาจจะแพ้หลายอย่างในกองขี้ฝุ่นก็เป็นไปได้ เช่นกันค่ะ แต่ถ้าแพ้ ไรฝุ่น อันนี้ชัดเจน ทั้งซากของมันหรือมูลของไรฝุ่น ส่งผลทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ทั้งสิ้น และคุณควรจัดการที่ต้นตอและสวรรค์ของมันก่อน นั่นคือ "ที่นอนของเรา"
.
.
แพ้ฝุ่น แพ้อากาศ

เราจะป้องกันไรฝุ่น บนที่นอนของเราได้อย่างไร ?

วิธีที่ง่ายและสะดวกในชีวิตประจำวันมากที่สุด 2 วิธี คือ

1.ขยันซักผ้าปูที่นอนเป็นประจำทุกอาทิตย์ เอาของไม่เกี่ยวข้องกับการนอน เช่น ตุ๊กตา ออกจากห้องนอนให้หมด

2.ใช้ผ้ากันไรฝุ่น คลุมที่นอนก่อน 1 ชั้น แล้วค่อยปูผ้าปูที่นอนสวยงามทับอีกชั้น
อ่านเพิ่มเติม เรื่อง ผ้ากันไรฝุ่น ป้องกันไรฝุ่นได้อย่างไร ที่นี่ค่ะ ผ้ากันไรฝุ่น
.
.

สรุปสั้นๆ ถ้าแพ้ฝุ่น คุณอาจแพ้อะไรก็ได้ในฝุ่น

ทางที่ดีควรหาตำตอบให้ชัดเจนว่าแพ้อะไรบ้าง เพื่อหาวิธีควบคุมและหลีกเลี่ยง ลองอ่านเรื่อง ตรวจภูมิแพ้ Skin test รู้ผลทันทีว่าแพ้อะไร ได้ที่นี่ค่ะ ตรวจภูมิแพ้ แต่ถ้าแพ้ไรฝุ่น ก็คือแพ้ไรฝุ่น จัดการที่นอนกับความสะอาดในบ้านเป็นอันดับแรกเลยค่ะ

อย่างไรก็ดี ฝุ่น จัดเป็นสารระคายเคืองต่อเยื่อบุทางเดินหายใจ หากสูดดมเข้าไปมากๆก็เกิดอาการเหมือนเป็นภูมิแพ้ได้ เช่นกันค่ะ

แพ้ฝุ่น

บทความโดย
Siri Allergy Guard

.
.
.
.
.
หวัง ว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่าน ไม่มากก็น้อย ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกันนะคะ ถ้าบทความนี้เป็นประโยชน์ อย่าลืมแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ ผ่านทาง facebook ,Twitter หรือ google plus โดยการกดปุ่ม share story ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ






สำหรับท่านที่สนใจสั่งซื้อ ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น MITEX ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยไรฝุ่นศิริราช ผลงานวิจัยโดยมหาวิทยาลัยมหิดล

สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่

TEL : 099-280-3706
LINE ID : @siriallergy (อย่าลืมใส่ "@" นำหน้านะคะเดี๋ยวหากันไม่เจอ)
e-Mail : siriallergyguard@gmail.com
 
ดูสินค้าได้ที่ : CLICK>> ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น

1 ความคิดเห็น:

  1. มีคนข้างบ้านมีอาการแพ้ไรฝุ่นค่ะ หนักเลยนะค่ะ เขาเอาน้ำยาจุ่มสำชีเช็ดออกมาเป็นตัว เป็นไข่เลยค่ะ น่าสงสารและจะรักษาอย่างไงค่ะ ฐานะก็ไม่ดีค่ะ บ้านเขาสะอาดค่ะ แต่เพื่อนบ้านไม่สะอาดเขาก็ได้ เตือนเพื่อนบ้านหลายครั้งจนท้้อค่ะจะย้ายก็เป็นสมบัติของครอบครัว น่าเศร้าใจแทนค่ะ อดสงสารไม่ได้เลยเข้ามาเล่าให้ฟังค่ะ เผื่อจะช่วยน้องเขาได้บ้าง

    ตอบลบ