ภูมิแพ้ไรฝุ่นในสุนัข - ภูมิแพ้มาแชร์กัน #6

13:26 Siri Allergyguard 0 Comments

 

 

#ภูมิแพ้มาแชร์กัน

ชื่อเรื่อง : ภูมิแพ้ไรฝุ่น ในสุนัข

ผู้เล่า : คุณ จีระนันท์

.
ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์ ที่อาจจะแตกต่างๆ ไปกับคนอื่นนะค่ะ ซึ่งหลายๆคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนดิฉันเลี้ยงสุนัขประเภท ชิสุห์ และได้เข้ารักษาเฉพาะด้านโรคผิวหนังกับโรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลา 3ปี แล้วเนื่องจากน้องหมา เราเป็นภูมิแพ้ชนิดไรฝุ่น 

.
.
ก่อนที่ทราบสาเหตุทางโรงพยาบาลได้ใช้วิธีทดสอบโรคผิวหนังอักเสบ (Intradermal Skin Test)
ซึ่งผลออกมาคือ น้องหมาเราแพ้ไรฝุ่นที่มีค่าสูงมาก โดยการรักษาที่ผ่านมาจะมีการชีควัคซีนไรฝุ่นเดือนละ 1 ครั้ง และกินยาประเภทสเตียรอยด์  แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้น้องหมาเราอาการดีขึ้น ซึ่งไม่ต่างกับการที่คนเป็นภูมิแพ้ไรฝุ่น คือ การกำจัดต้นเหตุ และแหล่งที่อยู่ของไรฝุ่น
.
.
แต่เนื่องจากด้วยการเลี้ยงสุนัขมันเป็นเรื่องยากมากที่เราต้องจำกัดให้น้องหมาอยู่ในที่มีไรฝุ่นให้น้อยที่สุดไม่ว่าจะเป็นพรมเช็ดเท้า  ผ้าม่าน เบาะรถ ผ้าเช็ดตัวรวมทั้งที่นอนของน้องหมาและที่นอนของเราที่เป็นผู้เลี้ยงซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด 
.
.
โดยอาการของน้องหมาจะเป็นผื่นแดงเกาตลอดเวลา ถ้าอาการรุนแรงหนัก คือผิวหนังของน้องหมาจะตรวจพบเชื้อยีนส์ และเชื้อรา(ทั้งๆที่เราดูแลน้องหมาเราสะอาดอาบน้ำ อาทิตย์ละ 2 ครั้ง และไม่เคยให้ออกไปเล่นนอกบ้านเลย) ก็เลยมีความคิดว่า ถึงแม้เราจะมียา หรือวัคซีนที่ดีที่สุดให้กับเค้า ก็ไม่เพียงพอเท่ากับการได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ
.

ถึงแม้ว่าโรคนี้มันจะไม่ได้เกิดกับเรา แต่มันเกิดกับสัตว์เลี้ยงที่เรารัก มันจึงเป็นความทุกข์ใจของเรา และการได้สัมผัสกับปัญหาเข้าออกโรงพยาบาลสัตว์ต่อเนื่องมา 3 ปี จนรู้ว่ามีสัตว์เลี้ยงอีกมากมายที่ประสบปัญหา เป็นภูมิแพ้ไรฝุ่น ซึ่งเป็นปัญหาภูมิแพ้ไรฝุ่นในตัวคน จึงอยากมาแชร์ประสบการณ์นี้ค่ะ



ทุกวันนี้เราต้องเปลี่ยนมานอน ผ้าปูที่นอนที่กันไรฝุ่น มันไม่ใช่เพราะตัวเราเอง แต่เป็นเพราะน้องหมา สิ่งมีชีวิตที่เรารักค่ะ


================

ร่วมเป็นครอบครัวเดียวกับเรา Siri Allergy Guard ได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ

Web : http://www.siriallergyguard.com

Blog : http://www.siriallergyguard.blogspot.com

Fan Page : https://www.facebook.com/siriallergyguard
 

Twitter : https://twitter.com/Siri_Allergy

Instagram : https://www.instagram.com/siriallergyguard

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCVe829Bdd5oCZRHUMzlubbQ


0 ความคิดเห็น: