เป็นภูมิแพ้ นอนที่นอนแบบไหนดี ?

10:52 Siri Allergyguard 0 Comments




เป็นภูมิแพ้ นอนที่นอนแบบไหนดี ?


นี่คือคำถาม ที่คนถามเข้ามามากที่สุด คือ ตนเอง เป็นภูมิแพ้ อยู่ อยากเลือกซื้อฟูกที่นอนใหม่ เลือกแบบไหนดีคะ ?



ที่นอนไม่ว่าจะใหม่แค่ไหน พอใช้งานไปสักพัก จะมีไรฝุ่นมากพอที่จะทำให้เกิดภูมิแพ้ได้อยู่ดี


เรามาทำความเข้าใจก่อนค่ะว่า ไรฝุ่นชอบอาศัยอยู่บนที่นอน กินถ่าย ออกลูก ออกหลาน ก็อยู่บนที่นอนของเรา อาหารสุดโปรดของมันคือ คลาบไคล รังแค ของมนุษย์ ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นฟูกที่ทำมาจากอะไรก็ตาม ถ้ามีเส้นใยให้มันยึดเกาะ กำบัง สร้างรัง ปริมาณมันก็จะค่อยๆมากขึ้นตามกาลเวลา และเมื่อตัวและมูลของมันมีปริมาณมากพอ ก็จะสามารถกระตุ้นให้คน เป็นภูมิแพ้ เกิดอาการแพ้ขึ้นมาได้อยู่ดีค่ะ


เลือกฟูกที่นอนแบบไหน ไรฝุ่นน้อยที่สุด ?


ถ้าจะให้ตอบว่าควรเลือกฟูกแบบไหนดี หมวยแนะนำว่า ให้เลือกฟูกที่บางที่สุด สามารถนำไปซักตากแดดได้บ่อยๆค่ะ การซักทำความสะอาด คือวิธี่ดีที่สุดในการกำจัดไรฝุ่นบนที่นอน และต้องทำเป็นประจำสม่ำเสมอ แต่ต้องทำใจก่อนนะคะว่า การใช้ฟูกแบบบางนั้น จะต้องแลกมากับการนอนที่ไม่สบายตัว แล้วถ้าอยากนอนสบายตัวด้วย ช่วยเรื่องไรฝุ่นด้วย "การใช้ผ้ากันไรฝุ่น คลุมที่นอน" คือคำตอบสุดท้ายค่ะ (ควรใช้ที่มีคุณภาพ ๆได้มาตรฐานเท่านั้น) อ่านเรื่อง ผ้ากันไรฝุ่นป้องกันไรฝุ่นได้อย่างไร คลิ๊กที่นี่ >> ผ้ากันไรฝุ่น


ถ้ายังไม่อยากเสียเงินซื้อผ้ากันไรฝุ่น เพราะไม่รู้ว่าที่เป็นภูมิแพ้เนี่ย ใช่แพ้ไรฝุ่นรึเปล่า  แนะนำให้ "ทดสอบภูมิแพ้" เพื่อให้ทราบแน่ชัดว่าเราแพ้ ไรฝุ่นจริงๆ ค่อยซื้อดีกว่าค่ะ อ่านบทความขั้นตอนการทดสอบภูมิแพ้ที่นี่ค่ะ >>  ตรวจภูมิแพ้


แล้วถ้ายังไม่อยากทดสอบภูมิแพ้ เพราะต้องงดยาแก้แพ้ และกลัวว่ามันจะยุ่งยาก หมวยมีวิธีแนะนำเบื้องต้น ให้ทำดังนี้ค่ะ

5 วิธีสำรวจตนเองว่าแพ้ไรฝุ่นหรือไม่ วิธีแบบบ้านๆ 


1.เก็บของทุกอย่างออกจากห้องนอน ให้เหลือแต่ห้องโล่งๆ กับฟูกแผ่นบาง และเครื่องนอนที่จำเป็น
2.ทำความสะอาดห้องนอนให้สะอาดปลอดฝุ่น โดยใช้วิธีการเช็ดทำความสะอาดเป็นหลัก
3.ซักทำความสะอาด ฟูกที่นอน หมอน เครื่องนอนทุกชิ้นที่อยู่ในห้องนั้นเป็นประจำ ทุกๆอาทิตย์
4.ล้างหน้ากากไส้กรองแอร์เป็นประจำ ทุกๆ 2 อาทิตย์
5.ไม่นำพาตัวเองเข้าไปในพื้นที่จุดเสี่ยง ที่อาจจะมีไรฝุ่นในปริมาณมาก เช่น ห้องนอนห้องอื่นที่ไม่ได้ใช้ผ้ากันไรฝุ่น ส่วนที่มีโซฟาผ้า และในพื้นที่ที่ปูพรม เป็นต้น

ลองทำดูแค่ 5 ข้อ ถ้าคุณ เป็นภูมิแพ้ไรฝุ่น จริง อาการมันควรจะดีขึ้น ไม่มากก็น้อยค่ะ ถ้าจะให้มั่นใจขึ้นไปอีก ตอนที่ยังไม่มีอาการ ให้ลองกระโดดบนฟูกที่นอน นั่งเล่นบนโซฟาผ้าดูสักพัก ถ้าอาการกำเริบ ก็พอจะเดาได้แล้วค่ะว่าแพ้ไรฝุ่น (จะทำวิธีนี้ได้ควรทราบถึง ความหนักเบา ของอาการภูมิแพ้ที่ท่านเป็นอยู่ ถ้าอาการหนักถึงขั้นหอบหืด ไม่ควรทำนะคะ)


คราวนี้ถ้าทำครบ 5 ข้อข้างต้น อาการดีขึ้นแล้ว อยากกลับมานอนสบาย บนฟูกนุ่มๆเหมือนเดิม ก็ถึงเวลาของพระเอกของเราแล้วค่ะ "ผ้ากันไรฝุ่น"



บทความโดย
SAG Team

0 ความคิดเห็น: