5 สุดยอดอาหาร ช่วยบำบัดรักษาโรคภูมิแพ้

11:03 Siri Allergyguard 0 Comments




5 สุดยอดอาหาร ช่วยบำบัดรักษาโรคภูมิแพ้

ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคภูมิแพ้เป็นจำนวนมาก อาจเพราะสิ่งแวดล้อมที่ปนเปื้อนด้วยสารก่อภูมิแพ้มากขึ้นและ ฝุ่น ควัน มลพิษ มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน อีกทั้งมนุษย์เราก็ต้องหายใจเอาอากาศเข้าร่างกายทุกวันเช่นกัน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาทางป้องกันหรือหลีกเลี่ยงไม่ให้สารก่อภูมิแพ้ที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศเข้าสู่ร่างกาย หรืออย่างน้อยที่สุดก็ต้องหาวิธีเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย เพื่อช่วยป้องกันและบำบัดอาการของโรคภูมิแพ้

อาหารที่เรากินเข้าไปทุกวันนี้ ก็สามารถมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดีเช่นกัน เรามาดูกันว่า มีอาหารอะไรบ้างที่ช่วยบำบัด บรรเทาอาการของโรคภูมิแพ้ได้ดี

1. ผักใบเขียวและผลไม้รสเปรี้ยว
ในผักใบเขียวและผลไม้รสเปรี้ยวอย่าง ใบตำลึง ผักโขม บร็อคโคลี กะหล่ำปลี สับปะรด ส้ม สตรอเบอรี่ และมะนาว มีวิตามินซีสูง ซึ่งวิตามินซีจะช่วยป้องกันการหลั่งฮีสตามีน ซึ่งเป็นสิ่งที่ร่างกายของเราสร้างขึ้นเองแล้วทำให้เกิดอาการภูมิแพ้

2. ผักและผลไม้ที่มีสีส้มหรือสีเหลือง
ฟักทอง แครอท มะละกอสุก มะม่วงสุก แคนตาลูป มะเขือเทศ รวมถึงผักผลไม้ที่มีสีเหลืองและสีส้มอื่น ๆ ล้วนมีวิตามินเอในปริมาณสูง ซึ่งวิตามินเอนี้จะช่วยในการส้รางเนื้อเยื่อและเสริมสร้างเยื่อบุต่าง ๆ ในร่างกาย ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายโดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจและทานเดินอาหารสมดุลดี มีการทำงานอย่างปกติ

3. เมล็ดทานตะวัน
ในเมล็ดทานตะวันมีโอมก้า 3 และวิตามินอีสูง ซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้ มีส่วนช่วยลดการตอบสนองของร่างกายที่มีต่อสารก่อภูมิแพ้ เมล็ดทานตะวันจึงเป็นหนี่งในสุดยอดอาหารที่ช่วยบำบัดรักษาโรคภูมิแพ้ได้ดี

4. ปลาทะเลน้ำลึก
ได้แก่ ปลาทู ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลากะพง แต่ก็ควรแน่ใจก่อนว่าไม่มีอาการแพ้อาหารทะเล หากแพ้อาหารทะเล ก็อาจเลี่ยงไปรับประทานเมล็ดฟักทอง ถั่วเหลือง และผักใบสีเขียวเข้มแทน เพราะเป็นแหล่งของโอเมก้า 3 เหมือนกัน ซึ่งโอเมก้า 3 นี้มีหน้าที่ช่วยลดอาการอักเสบที่เกิดขึ้นในร่างกาย แถมยังช่วยปรับภูมิคุ้มกัน และช่วยในการตอบสนองต่อเชื้อโรคและสารแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายได้เป็นอย่างดี

5. หอมหัวใหญ่และหอมแดง
ในพืชตระกูลหอม เช่น หอมหัวใหญ่และหอมแดง มีซีลิเนียมที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมหรือสารกระตุ้นภูมิแพ้ได้ และยังมีฟลาโวนอยด์เควอเซทิน ซึ่งเป็นสารต้านอาการแพ้และลดการอักเสบ ช่วยยับยั้งการปล่อยสารฮิสตามินซึ่งทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน สำหรับฟลาโวนอยด์เควอเซทินนั้น นอกจากจะมีมากในพืชตระกูลหอมแล้ว ยังมีมากในแครอท ผักกาดหอม กระเทียม และแอปเปิ้ลอีกด้วย

นอกจากจะควรเลือกรับประทานอาหารที่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์และช่วยบำบัดรักษาโรคภูมิแพ้แล้ว ยังควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันและกำจัดไรฝุ่น เช่น ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น เครื่องดูดฝุ่นผ่านน้ำ เครื่องกรองอากาศ ควบคู่กันไปด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของคุณ




0 ความคิดเห็น: