5 อาหารทานเล่น ช่วยลดอาการภูมิแพ้

11:57 Siri Allergyguard 0 Comments




5 อาหารกินเล่น ช่วยลดอาการภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้สร้างความรำคาญและความทรมานให้กับผู้ที่เป็นโรคนี้อยู่เสมอ และด้วยความที่โรคภูมิแพ้ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้จึงทำได้เพียงหมั่นดูแลสุขภาพตนเองให้ดี สร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเองอยู่เสมอ และหลีกเลี่ยงสาเหตุของอาการแพ้อย่างเคร่งครัด
แต่ทราบหรือไม่ว่า อาหารก็มีส่วนสำคัญที่จะช่วยลดอาการป่วยจากโรคภูมิแพ้ได้ เราจึงมี 5 อาหารทานกินเล่นมาแนะนำผู้ป่วยโรคภูมิแพ้เพื่อลดอาการภูมิแพ้ลง แถมยังได้ความอร่อยกินเพลินอีกด้วย


1. สลัดผักใส่อกไก่และไข่ไก่
ผักใบเขียวนานาชนิดในสลัด มีวิตามินซีสูง ซึ่งวิตามินซีมีหน้าที่ช่วยป้องกันการหลั่งฮีสตามีนที่ร่างกายของเราสร้างขึ้นเพื่อต่อต้านสารก่อภูมิแพ้และสารแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย ทำให้อาการภูมิแพ้ลดระดับลงจากเดิม ส่วนอกไก่และไข่ไก่ เป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอด ซึ่งโปรตีนมีหน้าที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

2. เมล็ดทานตะวัน
ของกินเล่นเม็ดเล็กน้ำหนักเบา แต่คุณประโยชน์ไม่เบาไปตามน้ำหนัก เพราะในเมล็ดทานตะวันมีโอเมก้า 3 และวิตามินอีสูง ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ มีส่วนช่วยลดการตอบสนองของร่างกายที่มีต่อสารก่อภูมิแพ้ เมล็ดทานตะวันจึงเป็นหนี่งในสุดยอดอาหารที่ช่วยบำบัดรักษาโรคภูมิแพ้ได้ดี

3. มะละกอสุก
นอกจากจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี เพราะมีกากใยมากแล้ว ในมะละกอสุก ยังมีวิตามินเอสูงอีกด้วย จึงมีส่วนช่วยให้ระบบภูมืคุ้มกันร่างกายได้สมดุลที่ดี ระบบทางเดินหายใจและระบบทางเดินอาหารทำงานได้เป็นปกติ

4. สตรอเบอรี่สด
นอกจากจะเป็นของว่างกินเล่นที่จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นทุกครั้งที่ได้กินแล้ว สตรอเบอรี่ยังมีวิตามินซีสูงอีกด้วย ซึ่งวิตามินซีเป็นผู้ช่วยที่ดีสำหรับผู้ป่วยโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว นอกจากสตรอเบอรี่สด อะไรก็ตามที่เป็นแหล่งวิตามินซี ก็สามารถช่วยลดอาการภูมิแพ้ลงได้ทั้งสิ้น

5. ฟักทองนึ่ง
จะเทน้ำตาลเคลือบผิวเล็กน้อยก่อนค่อยกิน หรือจะกินฟักทองนึ่งแบบเพียว ๆ เพื่อความ healthy ก็ดีทั้งนั้น เพราะในฟักทองมีวิตามินเอสูง ซึ่งวิตามินเอนี้จะช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อและเสริมสร้างเยื่อบุต่าง ๆ ในร่างกาย ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายโดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจและทางเดินอาหารมีสมดุลดี ทำงานได้อย่างเป็นปกติ

โดยมากแล้ว อาหารที่จะช่วยลดอาการภูมิแพ้ได้ มักจะมีโอเมก้า 3 วิตามินเอ อี และซีสูง พร้อมกับควรกินอาหารที่มีโปรตีนสูงด้วย เพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย นอกจากเรื่องของอาหารการกินแล้ว สิ่งที่จะช่วยลดอาการภูมิแพ้ลงได้มาก คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำความสะอาดบ้าน ห้องนอน และภายในรถเป็นประจำ รวมถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เอื้อต่อการอยู่อาศัยของสารก่อภูมิแพ้ต่าง ๆ เช่น ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น ปลอกหมอนกันไรฝุ่น ของใช้ที่ทำจากใยสังเคราะห์ หากทำได้ครบทั้งหมดที่กล่าวมา เชื่ออย่างยิ่งว่าจะช่วยทำให้อาการภูมิแพ้ทุเลาเบาบางลงอย่างมาก


-----------------------------

อาการภูมิแพ้
ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น