5 วิธีรักษาโรคภูมิแพ้ ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ห่างไกลภูมิแพ้

09:40 Siri Allergyguard 0 Comments



5 วิธีรักษาโรคภูมิแพ้ ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ห่างไกลภูมิแพ้

อาการป่วยไม่ว่าโรคใดก็ตามย่อมไม่ใช่เรื่องน่าพิสมัยอยู่แล้ว โดยเฉพาะโรคประเภทกลับมาเป็นได้ใหม่บ่อย ๆ หรือโรคประจำตัว อย่างโรคภูมิแพ้เชื่อว่าคนที่เคย หรือกำลังป่วยเป็นโรคนี้อยู่คงรู้สึกหงุดหงิดไม่น้อยเวลาเกิดอาการภูมิแพ้กำเริบ การรู้จักวิธีรักษาตนเองให้ห่างไกลจากโรคนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ป่วยภูมิแพ้ทุกคนพึงปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และนี่คือวิธีรักษาโรคภูมิแพ้แบบง่าย ๆที่ทำได้ทันทีด้วยตนเอง ช่วยให้เราห่างไกลจากโรคอันแสนน่ารำคาญได้อยู่หมัด



1. พยายามออกห่างจากสิ่งที่ตนเองแพ้ – คำว่าโรคภูมิแพ้คือโรคที่เกิดจากร่างกายแพ้สิ่งต่าง ๆ ดังนั้นเราต้องหา สาเหตุของโรคภูมิแพ้ของเรา และจัดการอยู่ห่างจากสิ่งที่แพ้ นี่คือหัวใจสำคัญในการรักษาโรคนี้ อาทิ ไรฝุ่น ขนสัตว์ แมลงสาบ เชื้อรา เป็นต้น หากรู้ว่าตนเองแพ้สิ่งไหนพยายามอย่าเข้าไปอยู่ใกล้หรือสัมผัสจะดีที่สุด

2. พักผ่อนให้เพียงพอ – การพักผ่อนอย่างเพียงพอคือการรักษาโรคภูมิแพ้ที่ดีวิธีหนึ่ง อย่างน้อยควรนอนให้ได้ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน รับรองว่าอาการภูมิแพ้แม้กำลังเป็นอยู่จะหายเร็วขึ้น และโอกาสเป็นยากขึ้นมากกว่าการนอนน่อยอย่างแน่นอน เพราะร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่

3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ – การออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันนอกเหนือจากจะทำให้ห่างไกลจากโรคภูมิแพ้ได้เพราะปอดและระบบทางเดินหายใจของเราแข็งแรงมากขึ้นแล้ว ยังช่วยทำให้มีสุขภาพร่างกายส่วนอื่น ๆ แข็งแรงเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ระดับค่อนข้างหนัก ควรปรึกษาแพทย์ประจำตัวของท่านในเรื่องความหนักเบาในการออกกำลังกายด้วย เพื่อความปลอดภัย

4. ทานอาหารที่ช่วยต้านอาการภูมิแพ้บ่อย ๆ – อาหารคืออีกสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายห่างไกลโรคต่าง ๆ ได้ คนเป็นภูมิแพ้แนะนำว่าควรทานอาหารที่มีวิตามินซี, วิตามินเอ, โปรตีน, โอเมกา 3, ซีลิเนียม และฟลาโวนอยด์เควอเซทินเยอะ ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อยู่ในอาหารจำพวกปลาทู, แซลมอน, ผลไม้เปรี้ยว, ผักใบเขียว,ผลไม้สุก, หอม, กระเทียม

5. พยายามอยู่ในพื้นที่อากาศบริสุทธิ์ – ไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องฟอกอากาศ ใช้เครื่องปรับอากาศก็ได้ทั้งนั้นและพยายามออกไปท่องเที่ยวตามธรรมชาติบ่อย ๆ จะช่วยให้อาการภูมิแพ้ดีขึ้น


วิธีเหล่านี้เป็นเทคนิคการรักษาโรคภูมิแพ้ง่าย ๆ ที่ทุกคนทำได้เองโดยไม่ต้องพึ่งยา รับรองว่าถ้าปฏิบัติได้อย่างเคร่งครัด อาการภูมิแพ้จะดีขึ้นอย่างแน่นอนไม่มากก็น้อย ย้ำอีกครั้ง ข้อที่สำคัญที่สุดในหารรักษาโรคภูมิแพ้ คือ “การหลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้”

ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น MITEX
ผลงานวิจัยมหาวิทยาลัยมหิดล

0 ความคิดเห็น: