อ่านก่อนซื้อ ผลิตภัณฑ์กำจัดไรฝุ่น ต้องมีเลข วอส !

17:19 Siri Allergyguard 0 Comments



http://siriallergyguard.blogspot.com/2015/07/blog-post_24.html

ปัจจุบัน คนป่วยเป็น ภูมิแพ้ไรฝุ่น กันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม อีกทั้ง ตัวการสารก่อภูมิแพ้ไรฝุ่น ยังอยู่ใกล้ชิดเรามาก ใกล้มากจนเราคาดไม่ถึง นั่นคือ บนที่นอนที่เราใช้นอนหลับพักผ่อน หมอน ผ้าห่ม และวัสดุที่ผลิตจากเส้นใย ชนิดต่างๆ โดย อัตราการเพิ่มของผู้ป่วยโรคภูมิแพ้นี้ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกันกับ ผลิตภัณฑ์กำจัดไรฝุ่น ที่ถือกำเนิดมากขึ้นเป็นเงาตามตัว เช่นกัน

ตอนนี้ ผลิตภัณฑ์กำจัดไรฝุ่น มีออกสู่ตลาดมากมายหลายยี่ห้อเหลือเกิน และเนื่องจากบางประเภทต้องใช้ฉีดกำจัดไรฝุ่นบนที่นอนโดยตรง ซึ่งโอกาสที่เราจะ
สูดดมสารพวกนี้เข้าสู่ร่างกายหลังจากใช้งานมีมาก ดังนั้นสารที่นำมาใช้ควรจะเป็นสารที่ไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของเรา โดยปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์กำจัดไรฝุ่น ที่มาขึ้นทะเบียนกับทาง อย. มีสารที่เป็นส่วนประกอบสำคัญ คือ น้ามันก้านพลู และน้ามันอบเชย

ในการใช้ ผลิตภัณฑ์กำจัดไรฝุ่น นั้นควรต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ องค์การอาหารและยาหรือ อย. ได้ออกมาแจ้งเตือนแล้วว่า ผลิตภัณฑ์กำจัดไรฝุ่น นั้นเข้าข่ายวัตถุอันตรายชนิด 2 หรือ 3 โดยขึ้นอยู่กับสารสำคัญที่นำมาผลิต เพื่อความสบายใจและความปลอดภัยในการใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดไรฝุ่น ทาง อย. จึงมีมาตรฐานในการควบคุม ดูแลวัตถุที่นำมาผลิตทั้งก่อนและหลังออกสุ่มือผู้บริโภค โดยจะคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นส่วนสำคัญ

ผลิตภัณฑ์กำจัดไรฝุ่น ที่ผ่านการรับรองจาก อย.ต้องมีเลขทะเบียน วอส.ในกรอบเครื่องหมาย อย.และแนะนำให้ผู้บริโภค อ่านข้อแนะนำในการใช้ และปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ส่วนวิธีใช้นั้น จะใช้ฉีดให้ทั่วที่นอน หมอน ผ้าห่ม หรือวัสดุที่เป็นผ้าทุกชนิด โซฟาต่างๆ และใช้พลาสติกคลุมเพื่ออบอวลเจ้าไรฝุ่นเอาไว้ อย่างน้อย 2 ชั่วโมง แล้วค่อยเอาผ้าพลาสติกออก และควรทิ้งเอาไว้ให้กลิ่นนั้นค่อยๆจางลงก่อน ค่อยใช้งาน ควรเก็บไว้ให้ห่างมือเด็ก และ ที่สำคัญห้ามฉีดหรือใช้ใกล้เด็กอ่อนหรือผู้ป่วย

ถ้าท่านสงสัยว่าผลิตภัณฑ์กำจัดไรฝุ่น ที่ท่านกำลังจะซื้อนั้น มีการขึ้นทะเบียนเอาไว้กับทาง อย.หรือเปล่านั้น ท่านสามารถเช็คได้ค่ะ โดยเข้าไปที่เว็บไซด์ของ อย.ค่ะ >>  http://www.fda.moph.go.th/  

-เข้าไปที่หัวข้อสืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์
-เลือก ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย และทะเบียนวัตถุอันตราย
-โดยสามารถค้นหาได้จากชื่อผลิตภัณฑ์ ชื่อ สารสำคัญ เลขทะเบียนวัตถุอันตราย
เพียงเท่านี้ ท่านก็จะสามารถทราบได้แล้วว่า ผลิตภัณฑ์นี้มีการขึ้นทะเบียนกับทาง อย.ไว้หรือไม่ และทราบได้ถึงสารที่นำมาผลิตอีกด้วย

ท่านสามารถดูวิธีตรวจเช็คง่ายๆไม่ถึง2นาทีได้จาก วิดีโอด้านล่างนี้เลยค่ะ 


  
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่าน ไม่มากก็น้อย ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกันนะคะ ถ้าบทความนี้เป็นประโยชน์ อย่าลืมแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ  ผ่านทาง facebook ,Twitter หรือ google plus โดยการกดปุ่ม share story ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ


บทความโดย