ภูมิแพ้ไรฝุ่น ภัยร้ายใกล้ตัว ที่คุณมองไม่เห็น

16:01 Siri Allergyguard 0 Comments

ภูมิแพ้ไรฝุ่น ภัยร้ายใกล้ตัว ที่คุณมองไม่เห็น





ปัจจุบัน ผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้ และโรคหอบหืด ภูมิแพ้อากาศ ผื่นแพ้ผิวหนัง มีมากขึ้น มากขึ้น ทุกวัน ซึ่งสาเหตุหลักๆ นั้น มาจาก “เจ้าไรฝุ่น” ตัวปัญหา อีกทั้งการแพ้ไรฝุ่นและสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่นนั้น ยังสร้างความรำคาญในการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก บางรายอาการหนัก ถึงขั้นจับหืด หวุดหวิดถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็มี


“ตัวไรฝุ่น ภัยร้ายใกล้ตัว ที่คุณมองไม่เห็น” ถึงตัวมันจะเล็กแต่อานุภาพของมันนั้นช่างร้ายแรงเหลือเกิน บ้านไหนมีที่มีความอับชื้น ห้องไม่สะอาด ไม่ค่อยทำความสะอาดบ้าน หรือไม่ค่อยซักผ้าปูที่นอน หมอนและผ้าห่ม สิ่งเหล่านี้ทำให้สภาวะแวดล้อมต่างๆเอื้ออำนวยต่อการอยู่อาศัยของไรฝุ่น ทำให้ไรฝุ่นง่ายต่อการขยายพันธุ์ และมูลของตัวไรฝุ่นซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้ก็จะมากขึ้นตามไปด้วย เจ้าไรฝุ่นและมูลของมันนี่ล่ะค่ะคือตัวการสำคัญของโรค......ภูมิแพ้ไรฝุ่น


มารู้จัก ไรฝุ่น กันเถอะ


แมลงขนาดเล็กที่เรียกว่าไรฝุ่น ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ลักษณะโดยทั่วไปของไรฝุ่นนั้นจะมีความยาวเพียง 250  ถึง 300 ไมโครเมตร  มีขาอยู่ 8 ขาไว้ยึดเกาะ และแอบแฝงตัวตามเส้นใยต่างๆ ไรฝุ่นจะวางไข่คราวละ 25  ถึง 50 ฟอง และจะใช้ระยะเวลาในการฟักตัวโดยเฉลี่ย ประมาณ 8 ถึง 12 วัน ตัวไรฝุ่นแต่ละตัวจะมีอายุ น้อยที่สุด 2 เดือน และมีอายุมากที่สุดที่ประมาณ 4 เดือน  ไรฝุ่นจะพบได้รวมกับฝุ่นบ้านทั่วไป แต่ที่จะพบมากที่สุดคือบนฟูกที่นอน เพราะเป็นที่ๆเส้นใยอัดแน่น และด้วยอุณหภูมิ ความชื้นที่พอเหมาะ ทำให้ไรฝุ่นขยายพันธุ์ได้อย่างดีบนที่นอนแสนนุ่มของเรา






สุดยอดอาหารอันโอชะของ ไรฝุ่น


อาหารชั้นเยี่ยมของตัวไรฝุ่น คือ เศษผิวหนัง คลาบไคลและรังแคของมนุษย์ เมื่อกินเสร็จก็ต้องถ่าย และมูลของเจ้าไรฝุ่นนี่ล่ะค่ะ เมื่อแห้งเมื่อไรจะหลุดจากเส้นใย และฟุ้งล่องลอยสู่อากาศ (มูลของมันมีคุณสมบัติเป็นโปรตีน ทำให้เราเกิดอาการแพ้ได้) และเราจะสูดดมสารก่อภูมิแพ้ที่มีมากมายมหาศาลเข้าสู่ร่างกายในที่สุด


ภูมิแพ้ไรฝุ่น อาการ เป็นอย่างไร


อาการแพ้ที่แสดงให้เห็นก็จะมี อาการจาม น้ำมูกไหล คัดจมูก หายใจไม่สะดวก เป็นๆหายๆตลอดทั้งปี และมักจะมีอาการในช่วงก่อนนอน หัวค่ำ ยาวไปถึงช่วงเช้าของอีกวัน บางรายเป็นไม่มากก็จะสร้างแค่ความรำคาญ แต่บางรายเป็นมากเข้าไม่ดูแล ก็อันตรายถึงชีวิตได้เหมือนกัน จริงๆแล้ว ไรฝุ่นจะไม่น่ากลัวอย่างที่คิดเลย ถ้าเรารู้จักหลีกเลี่ยงมัน....




 

เคล็ดลับในการดูแลตัวเองให้ห่างไกลไรฝุ่น


ไรฝุ่นอาศัยอยู่ที่ไหนบ้าง? ฝุ่นที่อยู่ในบ้านประมาณหนึ่งกรัม สามารถพบไรฝุ่นได้ประมาณห้าร้อยตัว น้ำหนักหนึ่งในสิบของหมอนเก่ามาจากไรฝุ่นและมูลของมัน ส่วนในที่นอนหนึ่งหลัง มีไรฝุ่นอาศัยอยู่ประมาณหนึ่งล้านตัว !  ...ใช่ค่ะ อ่านไม่ผิด 1,000,000 ตัว!!!! ทำไมมันเยอะขนาดนี้  นี่ยังไม่รวมมูลของตัวไรฝุ่นที่ฟุ้งกระจายได้ง่ายและลอยเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจของเราในขณะนอนหลับอีกด้วย เห็นไหมล่ะคะถ้าเราปล่อยให้บ้านและห้องนอนสกปรก ไม่ทำความสะอาด อะไรจะเกิดขึ้น แล้วทำยังไงดีล่ะ.....




เคล็ดลับง่ายๆและเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะหลีกหนีเจ้าไรฝุ่น ก็คือ “ทำความสะอาด ทำความสะอาด แล้วก็ ซัก ซัก ซัก”  อะไรที่ซักได้ ซักให้หมด ไรฝุ่นชอบอาศัยตามเส้นใย แต่จะถูกกำจัดได้อย่างง่ายดายด้วยการซักด้วยน้ำเปล่าผสมผงซักฟอกค่ะ

**อย่าลืม ใช้ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น คลุมที่นอน หมอนและผ้านวม ก่อนการปูผ้าปูที่นอนสวยงามทับอีกชั้น การใช้ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น ถือ เป็นวิธีง่ายๆและมีประสิทภาพมากที่สุดที่คนทั่วโลกยอมรับ ในการป้องกันไรฝุ่นบนที่นอนเลยค่ะ 



ภูมิแพ้ไรฝุ่น ภัยร้ายใกล้ตัว ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ถ้ารู้จักหลีกเลี่ยง



อ่านเพิ่มเติมเรื่อง ดำเนินชีวิตอย่างไร ให้ห่างไกลโรคภูมิแพ้ไรฝุ่น คลิ๊กที่ Link ด้านล่างนี้เลยค่ะ
http://siriallergyguard.blogspot.com/2015/07/blog-post_22.html


หวัง ว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านไม่มากก็น้อย ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกันนะคะ ถ้าบทความนี้เป็นประโยชน์ อย่าลืมแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ ผ่านทาง facebook ,Twitter หรือ google plus โดยการกดปุ่ม share story ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

----------------------------------------


สำหรับท่านที่สนใจสั่งซื้อ ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น Mitex ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยไรฝุ่นศิริราช ผลงานวิจัยโดยมหาวิทยาลัยมหิดล
สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่

TEL : 099-280-3706
LINE ID : @siriallergy (อย่าลืมใส่ "@" นำหน้านะคะเดี๋ยวหากันไม่เจอ)
e-Mail : siriallergyguard@gmail.com
 
ดูสินค้าได้ที่ : CLICK>> ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น