ถึงเวลา ทำความสะอาดที่นอน หรือ เปลียนที่นอน ใหม่ หรือยัง ?

11:50 Siri Allergyguard 0 Comments



ถึงเวลา ทำความสะอาดที่นอน หรือ เปลียนที่นอน ใหม่ หรือยัง ?


ที่นอนใช้มานาน จะมีไรฝุ่นมากรึเปล่าคะ  ?
เราควรเปลี่ยนที่นอนทุกๆกี่ปีดี ?

จำเป็นต้อง ทำความสะอาดที่นอน ไหม ?
ใช้บริการ ซักที่นอน ดีหรือเปล่า ?



คำถามเหล่านี้ จัดเป็นคำถามยอดฮิตของผู้ที่เป็น โรคภูมิแพ้ ไรฝุ่น เลยก็ว่าได้ ฟูกที่นอนที่ใช้มาเป็นเวลานาน จะมีไรฝุ่นสะสมอยู่ในปริมาณหนึ่งอยู่แล้วค่ะ จะมากจะน้อยนั้นขึ้นอยู่กับเราดูแลที่นอนด้วย เช่น
เคยทำความสะอาดที่นอน หรือไม่ ภายในห้องปรอดโปร่งอากาศถ่ายเทได้ดี หรือแสงแดดเข้าถึงหรือเปล่า มีจำนวนเครื่องนอนบนที่นอนเยอะแค่ไหน เช่น หมอน ผ้าห่ม ตุ๊กตา เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยในการเอื้ออำนวยต่อการ มีชีวิต และการอยู่อาศัยของ ไรฝุ่น ทั้งสิ้น


ไรฝุ่นจะชอบอยู่ตามเส้นใย กินคลาบไคลของเราเป็นอาหาร ดังนั้นมันจะขยายพันธุ์บนที่นอนเราตลอดเวลา ไม่รู้จบบางคนแพ้มาก เจอสารก่อภูมิแพ้ไรฝุ่นปริมาณไม่มากก็ทำให้เกิดอาการแพ้ได้แล้ว บางคนแพ้นิดหน่อย ก็จะมีอาการบ้างไม่มีอาการบ้าง
.
.
.

ไรฝุ่น เยอะแค่ไหนถึงทำให้เราแพ้ได้ ?



จากการศึกษาจะพบว่า ปริมาณของสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่น ที่ส่งผลให้เกิดสภาะวะภูมิไวเกิน ตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้ได้นั้น จะอยู่ที่ 2 ไมโครกรัม หรือมี ไรฝุ่น 100 ตัว ต่อ ฝุ่น 1 กรัมค่ะ และปริมาณที่จะทำให้เกิดอาการหอบหืดได้จะอยู่ที่ 10 ไมโครกรัม หรือไรฝุ่นประมาณ 500 ตัว ต่อฝุ่น 1 กรัม แต่ในชีวิตประจำวันเราไม่สามารถทราบได้เลยค่ะ ว่าในบ้านของเรา มีปริมาณของสารก่อภูมิแพ้ไรฝุ่นอยู่ในระดับใด และที่นอนของเรามีสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่น มากเกินเกณฑ์ที่กำหนดหรือเปล่า ต้องให้เจ้าหน้าที่ หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านไรฝุ่นมาเก็บตัวอย่างฝุ่นจากบ้านของเรา ไปวิเคราะห์ที่ห้อง LAB อีกทีถึงจะทราบถึงปริมาณของสารก่อภูมิแพ้ในบ้านเราได้ โดยบริการนี้ ในประเทศไทยมีผู้ให้บริการอยู่น้อยมาก ถ้าอยากใช้บริการจริงๆ แนะนำให้ติดต่อที่ ศูนย์วิจัยไรฝุ่นศิริราช ค่ะ

บริการตรวจวิเคราะห์ฝุ่น


.
.
.
.

แล้วเมื่อไรเราควร เปลี่ยนที่นอน ล่ะ ?



ไม่สามารถตอบได้ค่ะว่าเมื่อไร ขึ้นอยู่กับการดูแลความสะอาดของห้องนอน ที่นอน หมอน ผ้าห่มด้วยค่ะ เช่น เคย ทำความสะอาดที่นอน ไหม ซักผ้าปูที่นอนบ้างหรือเปล่า มีตุ๊กตา หรือสิ่งของที่มีเส้นใยหนาแน่น อยู่บนที่นอนมากน้อยแค่ไหน เป็นต้น แต่จากการศึกษา ฟูกที่นอนที่ซื้อมาใหม่เมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง ประมาณ 6 เดือน ก็จะมีปริมาณของสารก่อภูมิแพ้มากพอที่จะกระตุ้นให้คนภูมิไวเกินเกิดอาการแพ้ได้แล้ว


ใช้บริการ รับทำความสะอาดที่นอน ดีไหม ?



ปัจจุบันมีบริการ รับทำความสะอาดที่นอน เกิดขึ้นอย่างมากมาย  ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยค่ะ แต่ควรเลือกที่ได้มาตรฐานในทุกขั้นตอน และควรผ่านการรับรองจากห้อง LAB ว่าสารก่อภูมิแพ้ลดลงจริงหลังจากทำความสะอาด และไม่แนะนำให้ทำความสะอาดที่นอนเองนะคะ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ หอบหืด


อยาก ทำความสะอาดที่นอน เอง ทำได้ไหม ?



แต่ถ้าอยากจะทำเองจริงๆ ต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนนะคะ น้ำยาหรือสารเคมีที่ใช้ฆ่าไรฝุ่นบนที่นอน ตอนนี้ตามท้องตลาดมีหลายยี่ห้อมากมาย สารที่ใช้ฆ่าไรฝุ่นอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ควรศึกษาก่อนใช้ค่ะ


อ่านก่อนซื้อ ผลิตภัณฑ์กำจัดไรฝุ่น ต้องขึ้นทะเบียนกับ อย. 
คลิ๊กที่นี่ค่ะ >> ผลิตภัณฑ์กำจัดไรฝุ่น

.
.
.
.

วิธีการที่ง่ายที่สุดในการป้องกันไรฝุ่นบนที่นอน คือ...



การใช้ผ้ากันไรฝุ่นที่ได้คุณภาพ

ผ้ากันไรฝุ่นทำหน้าที่เป็นกำแพงกั้นระหว่างไรฝุ่นบนที่นอนกับเราไม่ให้สัมผัสกัน และลดการฟุ้งกระจายของสารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่นได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วยค่ะ แต่เนื่องจากผ้าที่นำมาใช้ทำ ผ้ากันไรฝุ่น และกระบวนการป้องกัน มีมากมายหลายชนิด เราควรศึกษาให้ดีว่าชนิดไหน ดีที่สุด มีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร ที่สำคัญ ต้องได้มาตรฐานผ่านการทดสอบจากห้อง LAB ด้วยนะคะ ว่าสามารถป้องกันไรฝุ่นได้จริง


อ่านเพิ่มเติม ชนิดของผ้ากันไรฝุ่น 








นอกเหนือจากการ ทำความสะอาดที่นอน ทำความสะอาดบ้านที่อยู่อาศัย การใช้ผ้ากันไรฝุ่น หรือใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดไรฝุ่นอื่นๆ ท่านควรหมั่นดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ ออกกำลังกายเบาๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อที่ให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมสำหรับการต่อสู้กับ โรคภูมิแพ้ อยู่เสมอด้วยค่ะ 
.
.
.
.
.
บทความโดย 
ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น Siri Allergy Guard

หวัง ว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านไม่มากก็น้อย ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามกันนะคะ ถ้าบทความนี้เป็นประโยชน์ อย่าลืมแบ่งปันให้กับเพื่อนๆ ผ่านทาง facebook ,Twitter หรือ google plus โดยการกดปุ่ม share story ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

-------------------------------


สำหรับท่านที่สนใจสั่งซื้อ ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น Mitex ที่ผ่านการตรวจวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยไรฝุ่นศิริราช ผลงานวิจัยโดยมหาวิทยาลัยมหิดล
สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่

TEL : 099-280-3706
LINE ID : @siriallergy (อย่าลืมใส่ "@" นำหน้านะคะเดี๋ยวหากันไม่เจอ)
e-Mail : siriallergyguard@gmail.com
 
ดูสินค้าได้ที่ : CLICK>> ผ้าปูที่นอนกันไรฝุ่น

0 ความคิดเห็น: