ถามตัวเองดู คุณเลี้ยงลูกด้วยอะไร เงินหรือเวลา ?

11:18 Siri Allergyguard 1 Comments

 

 

ถามตัวเองดู ว่าคุณเลี้ยงลูกด้วยอะไร "เงินหรือเวลา" ?


ในยุคสมัยที่ใครต่อใครก็แข่งขันกันไขว่คว้าความสำเร็จ ทุ่มเทมุ่งมั่นเพื่อสร้างรากฐานชีวิตที่ดีและมั่นคง
“เวลา” ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นเงื่อนไขสำคัญที่เราจำเป็นต้องเลือกว่า จะมอบมันให้กับสิ่งใดระหว่าง “งาน” กับ “ครอบครัวที่รัก”

.
.
เชื่อเหลือเกินว่าคงมีหลายเสียงที่เกิดขึ้นในใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับครอบครัวไหนที่มีลูกเล็กๆ ด้วยแล้วยิ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม และควรตัดสินใจให้ดี เพราะวิถีการเลี้ยงดูที่เรามอบให้กับเขา มีส่วนสำคัญที่จะหล่อหลอมขัดเกลาให้ลูกน้อยเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต ทั้งนี้ การเลี้ยงลูกด้วยเงินกับ เลี้ยงลูกด้วย "หัวใจที่มีเวลาให้"ย่อมให้ผลลัพท์ที่แตกต่างกันอย่างแน่นอน เช่น
.
.

1.มีวินัย กับ ไม่สนใจกฎเกณฑ์


เมื่อไรก็ตามที่เราใช้เงินเป็นหลักในการเลี้ยงดูลูกน้อย ให้เวลากับหน้าที่การงานมากเกินไปจนปล่อยปะละเลย และลดทอนเวลาที่จะได้อบรมสั่งสอนลูกลง ปล่อยให้เขาได้มีอิสระ และเรียกร้องได้มากขึ้น (ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ พ่อแม่รู้สึกผิดที่ไม่มีเวลาให้ จึงกลายเป็นว่าลูกขออะไรก็ชดเชยให้โดยการยอมทั้งหมด) ส่งผลให้ระยะยาวจะกลายเป็นการปลูกฝังให้เด็กขาดวินัย กลายเป็นคนเอาแต่ใจตัวเอง และไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้
.
.
.

2.มั่นใจในตัวเอง กับ เกรงกลัว ขาดความรัก


ถึงแม้เด็กจะรู้สึกยินดีที่อยากได้อะไรก็ได้แต่เงินไม่สามารถซื้อสิ่งที่พวกเขาต้องการมันมากที่สุดได้อยู่ดี นั่นคือ "ความรักและความอบอุ่นจากคุณพ่อคุณแม่" เมื่อไรก็ตามที่เขาถูกปล่อยให้เติบโตขึ้นด้วยเม็ดเงินและสิ่งของ เมื่อนั้นบุคลิกภาพของเขาอ่อนแอลง กลายเป็นคนขาดความรัก ไม่มั่นใจในตัวเองต้องการที่พึ่งพิง ซึ่งนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ อาทิ การติดเพื่อนติดแฟน จนถึงสุดท้ายเมื่อไม่ได้ดั่งใจก็อาจเตลิดไปสู่ภาวะซึมเศร้ารู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า ไม่มีใครต้องการและร้ายแรงจนถึงขั้นฆ่า ตัวตายได้ 
.
.
.

3.มีคุณธรรม กับ ทำทุกอย่างโดยไม่สนผิดชอบชั่วดี

เลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นคนดี
ความรักเป็นบ่อเกิดสำคัญของความดี ตราบใดที่เรายังสามารถส่งมอบความรู้สึกดีๆ ให้กับเด็กได้ เขาก็ยังคงเป็นหนึ่งในเมล็ดพันธุ์แห่งความดีที่จะเติบโตขึ้นไปในสังคม แต่เมื่อไรก็ตามที่เราไม่สามารถเพาะบ่มเขาได้ด้วยคำสอนสภาพแวดล้อมรอบกาย ที่เต็มไปด้วยสิ่งมอมเมานั้น เริ่มเข้ามามีบทบาทมากกว่า และคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้ให้เวลาและมีบทบาทเลี้ยงดูเขามากพอก็เป็นเรื่องยากที่ลูกจะเชื่อฟัง และเติบโตขึ้นไปในทิศทางที่ถูกที่ควร
.
.
จริงๆ แล้วเงินไม่ใช่สิ่งเลวร้าย กลับกันถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งด้วยซ้ำที่จะทำให้ลูกเติบโตขึ้นมา
ได้อย่างสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจแต่สิ่งที่สำคัญกว่าเงินทองของนอกกายนั้นก็คือ "เวลา" ความรักและความอบอุ่นที่ทุ่มเทจากหัวใจของคุณพ่อคุณแม่ อบรมเลี้ยงดูและคอยประคับประคองให้เขาเติบโตขึ้นไปทีละก้าวๆ


การเลี้ยงลูกแบบปล่อยปะละเลย หรือ อีกนัยหนึ่งเรียกว่า Uninvolved Type นับเป็นการเลี้ยงดูที่เสี่ยง และส่งผลเสียต่อพัฒนาการของลูกมากที่สุด


ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดทั้งคุณพ่อและคุณแม่จึงควรจะ "จัดแบ่งเวลาให้สมดุล" แบ่งบทบาทหน้าที่กันให้ลงตัว เพื่อให้สามารถมอบเวลา ความรัก ความอบอุ่น ให้กับลูกได้อย่างเต็มที่ และไม่ทำให้หน้าที่การงานต้องสั่นคลอน


http://www.siriallergyguard.blogspot.com
เลี้ยงลูก

1 ความคิดเห็น: